Breaking News ไปทั่วโลก เมื่อ เอมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ประกาศว่าเขาติดเชื้อ Covid-19 เข้าแล้ว นับเป็นข่าวร้ายที่สร้างความหวั่นวิตกไปทั่วยุโรป ที่กำลังผจญกับคลื่นการแพร่ระบาด Covid-19 รอบใหม่อันหนักหน่วงอยู่ในขณะนี้

มาครงแจ้งว่า จะต้องเข้าระเบียบขั้นตอนการกักตัวเป็นเวลา 7 วัน แต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ผ่านทางออนไลน์ และยกเลิกกำหนดการประชุมทั้งใน และต่างประเทศทั้งหมด

ส่วนนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ฌอง คาสเท็กซ์ ผู้ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับตัวประธานาธิบดีมาครงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงโฆษกรัฐบาล ริชาร์ด เฟอร์รอง และ บริเจท มาครง สุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งฝรั่งเศส ก็จำเป็นต้องกักตัว 7 วันเพื่อเฝ้าดูอาการเช่นกัน

แต่ช้าก่อน! ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาครงได้ไปพบปะผู้นำชาติสมาชิกยุโรปอีกหลายคน

เมื่อวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2020 เพิ่งจะพบนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส นายอันโตนิโอ คอสต้า ก่อนหน้านั้นก็ไปพบกับนายกรัฐมนตรีสเปน เปโดร ซานเชซ และประธานสภายุโรป ชาร์ล มิเชล

ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าประธานาธิบดีมาครงติดเชื้อ Covid-19 ตั้งแต่เมื่อไหร่ นอกจากภารกิจพบผู้นำต่างประเทศ และประชุมสภาที่ผ่านมา ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีมาครงยังไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป และยังเข้าร่วมประชุมทวิภาคีกับอังเกล่า มาร์เคิล ผู้นำเยอรมันอีกด้วย

ดังนั้นข่าวการติดเชื้อ Covid-19 ของประธานาธิบดีเอมานูเอล มาครง ไม่ได้สะเทือนแค่ในฝรั่งเศส แต่หนาวสะท้านไปทั้งภาคพื้นยุโรปทีเดียว


แหล่งข่าว

https://www.theguardian.com/world/2020/dec/17/french-president-emmanuel-macron-tests-positive-for-coronavirus

https://m.dw.com/en/french-president-emmanuel-macron-tests-positive-for-covid/a-55970835

https://www.france24.com/en/europe/20201217-french-president-emmanuel-macron-has-tested-positive-for-covid-19