ศาลอาญาในกรุงโตเกียวได้ตัดสินพิพากษาประหารชีวิตนาย ทาคาฮิโระ ชิราอิชิ หนุ่มวัย 30 ปี ชาวเมืองซามะ ชานกรุงโตเกียว ในข้อหาฆาตกรรมเหยื่อถึง 9 คนภายในช่วงเวลาเพียง 3 เดือน

ศาลอาญาในกรุงโตเกียวได้ตัดสินพิพากษาประหารชีวิตนาย ทาคาฮิโระ ชิราอิชิ หนุ่มวัย 30 ปี ชาวเมืองซามะ ชานกรุงโตเกียว ในข้อหาฆาตกรรมเหยื่อถึง 9 คนภายในช่วงเวลาเพียง 3 เดือน ตั้งแต่สิงหาคม – ตุลาคม 2017 โดยการวางยา ชิงทรัพย์ ข่มขืน แล้วจัดการสังหารเหยื่อด้วยการรัดคอ และหั่นศพเก็บเอาไว้ภายในห้องพักของเขาเอง

คดีนี้ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นอย่างมาก บางส่วนพร้อมใจเดินทางมาเพื่อร่วมฟังคำพิพากษาเป็นจำนวนมากกว่า 400 คนในขณะที่ห้องรับฟังคำพิพากษามีเพียง 16 ที่นั่งเท่านั้น และคดีนี้นับเป็นหนึ่งในคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่สยองขวัญที่สุดครั้งหนึ่งของญี่ปุ่น

ต้นเรื่องของคดีฆาตกรรมนี้ ก็มีเบื้องหลังที่เขย่าศีลธรรมสังคมญี่ปุ่นไม่น้อย เนื่องจากนายชิราอิชิ ฆาตกร มีวิธีหาเหยื่อง่ายๆ โดยการใช้ทวิตเตอร์ที่พูดคุยเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย โดยเขาจะเลือกเหยื่อที่หมายตาเป็นหญิงสาว ในช่วงอายุตั้งแต่ 15 – 26 ปี ที่มีปัญหาคับข้องใจ และเลือกที่จะหาทางออกด้วยการฆ่าตัวตาย

หลังจากที่คุยกันผ่านทวิตเตอร์ได้สักพัก เขาก็จะล่อหลอกให้เหยื่อมาพบที่บ้าน โดยอ้างว่าเขาจะช่วยให้เหยื่อสามารถหลุดพ้นจากโลกนี้ไปได้อย่างสงบสุข และบางครั้งยังหลอกว่า ตัวเขายินดีจะฆ่าตัวตายตามไปด้วยกันในภายหลังอีกด้วย

และในช่วงเวลา 3 เดือนที่นายชิราอิชิเปิดทวิตเตอร์คุยเรื่องฆ่าตัวตาย เขาได้ลวงหญิงสาวมาสังหารถึง 8 คน ที่ล้วนแต่เป็นเด็กสาววัยรุ่น วัยมหาวิทยาลัยแทบทั้งสิ้น มีเพียงรายที่ 9 เท่านั้นที่เป็นชายหนุ่ม ซึ่งเป็นพี่ชายของเหยื่อ 1 รายของนายชิราอิชิ ที่ได้ตามรอยน้องสาวที่หายตัวไปจากข้อความในทวิตเตอร์ จนมาถึงบ้านของชิราอิชิ เลยถูกสังหารเพื่อปิดปาก

แต่แล้วตำรวจก็ได้ตามรอยทวิตเตอร์มาจนเจอบ้านของนายชิราอิชิ เช่นเดียวกัน และได้ขอตรวจค้นบ้านของชิราอิชิที่เป็นเพียงอพาร์ตเม้นท์เล็ก ๆ พื้นที่เพียง 13.5 ตารางเมตร และก็พบหลักฐานอันน่าตกใจ เป็นศีรษะมนุษย์ในตู้แช่ 9 หัว และโครงกระดูกกว่า 240 ชิ้นในกล่องแช่เย็น ทั้ง ๆที่เจ้าตัวก็ยังนอนอยู่ในห้องพักตามปกติ

เมื่อหลักฐานถูกเปิดเผย สร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก และได้เรียกชื่อสถานที่เกิดเหตุเป็น "บ้านพักสยองขวัญแห่งเมืองซามะ"

หลังจากที่มีการไต่สวน นายชิราอิชิ รับสารภาพในทุกคดีที่เขาก่อไว้ และเล่าว่าแรงจูงใจทั้งหมดเริ่มต้นจากความต้องการเงิน เหยื่อรายแรกเป็นสาววัย 23 ปี ที่เขาเพียงต้องการมอมยา ข่มขืน และรีดไถ่เงินก้อนโตจากเหยื่อ แต่ต่อมาหญิงสาวกลับมาทวงเงินเขาพร้อมขู่ที่จะแจ้งตำรวจข้อหากรรโชกทรัพย์ ทำให้เขาตัดสินใจฆ่าเธอทิ้ง และหั่นศพในห้องน้ำ โดยการแยกชิ้นส่วน เนื้อหนัง เครื่องใน แล้วทิ้งลงในถุงขยะให้เทศบาลมาเก็บไป ส่วนศีรษะ และโครงกระดูกเขาจำเป็นต้องเก็บเอาไปเพื่ออำพรางคดีไม่ให้ถูกจับได้ และเขาก็ใช้วิธีเดียวกันนี้กับเหยื่อทั้งหมด จนกระทั่งถูกจับตัวได้ในที่สุด

หลังจากที่รวบรวมหลักฐาน และพิจารณาคดีมานานกว่า 3 ปี ศาลอาญาเมืองโตเกียวได้ตัดสินประหารชีวิตนายทาคาฮิโระ ชิราอิชิ ด้วยการแขวนคอ ซึ่งนายชิราอิชิก็เหมือนจะรู้ชะตากรรมของตัวเอง และยอมรับโทษทัณฑ์สูงสุดโดยไม่ขอสู้คดีต่อ

และจากคดีของนายชิราอิชิ ทำให้สังคมญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่า ควรที่จะปล่อยให้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายกันอย่างเปิดเผยในโลกโซเชียล หรือเว็บบอร์ดสาธารณะอีกหรือไม่

ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูง เมื่อหลายปีก่อน กลุ่มคนที่ฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นมักเป็นผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพ และการเงิน ไม่อยากเป็นภาระของลูกหลาน

แต่ปัจจุบัน อัตราการฆ่าตัวตายในวัยหนุ่มสาวกลับเพิ่มสูงขึ้น ด้วยสภาพสังคมที่มีความกดดันสูง เศรษฐกิจตกต่ำ และความโดดเดี่ยวที่เป็นเหตุผลที่หนุ่ม สาวชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเลือกที่จะจบชีวิตก่อนเวลาอันควร ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงวัยสำคัญ ที่จะเป็นกำลังของชาติ

อีกทั้งสังคมโซเชียลที่เปิดกว้าง ในการพูดคุยกันในเรื่องการฆ่าตัวตายที่ทำให้อาชญากรสบช่องทางในการก่อคดีกับผู้ที่สิ้นหวังในชีวิตอย่างเช่นคดีนี้ ที่ทำให้สังคมญี่ปุ่นต้องกลับมาคิดทบทวนวิธีการที่จะแก้ปัญหาเยียวยาคนในครอบครัวอย่างไร เพื่อที่จะไม่เกิดเหตุเศร้าเช่นนี้


แหล่งข่าว

https://www.straitstimes.com/asia/east-asia/japan-serial-killer-who-baited-suicidal-people-using-twitter-sentenced-to-death

https://www.bbc.com/news/world-asia-55313161

https://english.kyodonews.net/news/2020/12/f319bac1961f-urgent-japans-twitter-killer-sentenced-to-death-over-2017-serial-murders.html