ประเทศที่เลือกที่จะไม่ปิดล็อคดาวน์ประเทศอย่างเข้มงวด อย่างประเทศสวีเดน มีข้อมูลว่าอยู่ในมีการปล่อยให้ผู้ติดเชื้อสูงอายุเสียชีวิตโดยไม่มีการเข้ารับการรักษาเลย

คุณจูเลียน่า ได้แสดงภาพถ่ายคุณอาของเธอที่ถ่ายก่อนที่จะเสียชีวิตไปด้วยโรคโควิด "ถ้าคุณอาได้รับการรักษาที่ถูกต้อง น่าจะยังโอกาสที่่จะมีชีวิตอยู่ต่อ" คุณจูเลียน่าให้สัมภาษณ์กับนักข่าว TBS

หลังจากที่ตรวจพบการติดเชื้อ คุณอาของคุณจูเลียน่า "คุณโมเสส" อายุ 72 ปี ได้ถูกส่งตัวไปสถานที่พักคนชรา ในเดือนเมษายนปีนี้ และได้เสียชีวิตหลังจากนับจากตรวจพบการติดเชื้อโควิดเพียง 4 วัน

"คุณหมอบอกว่า ผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทางโรงพยาบาลจะไม่ทำการรักษา" เป็นคำตอบจากคุณหมอที่ให้เธอ หลังจากคุณอาของเธอเสียชีวิต เธอถึงกับเสียใจร้องไห้จนนอนไม่หลับในวันนั้น และคิดขึ้นได้ว่า "นี่ไม่ใช่เพราะโควิด" ที่ทำให้คุณอาของเธอต้องจากไป

"นี่คือวิธีรับมือที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ที่มีโอกาสเป็นต่อไปเรื่อย ๆ" คนของรัฐบาลสวีเดนแถลงการ โดยการรับมือแบบนี้ ได้รับการสนับสนุนจากประชากรถึง 70%

"รัฐบาลอื่นในยุโรปใช้วิธีไม่ถูกต้อง วิธีของสวีเดนแน่นอนว่ามีความเสี่ยง แต่การล็อคดาวน์นั้น ทำให้เศรษฐกิจโลกมีปัญหาไม่ใช่หรือ" ประชาชนในเมืองสต็อกโฮมกล่าว

แต่จำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 7,300 คนนั้น มีเกือบถึง 90% เป็นผู้สูงอายุ และสถานที่พักคนชราก็ไม่มีมาตรการรับมือต่อการติดโรคอย่างถูกวิธี ซึ่งดร.เทคเนลผู้ที่เป็นคนดูแลนโยบายการรับมือต่อโรคโควิทก็ยอมรับกับความจริงนี้

คุณจูเลียน่ายังให้ข้อมูลอีกว่า ก่อนที่คุณอาของเธอจะเสียชีวิต เธอได้ใช้โทรศัพท์แบบเห็นหน้าเพื่อดูสภาพของคุณอาของเธอ พบว่ามาตรการรับมือของสถานที่พักคนชรานั้นหละหลวมมาก

"เจ้าหน้าที่ไม่มีการใช้หน้ากากหรือถุงมือใด ๆ สัมผัสกับผู้ป่วยเลย"

นอกจากนี้แล้ว ทางด้านสถานที่พักคนชรายังเปลี่ยนการรักษา เป็นการบรรเทาอาการด้วยมอร์ฟีนโดยไม่มีการปรึกษาครอบครัวของเธอด้วย

"สถานที่พักคนชราใช้วิธีรักษาแบบบรรเทาอาการอย่างไม่มีเหตุผล ทำให้ฉันมั่นใจว่าคุณอาเป็นเพียงเครื่องสังเวยเท่านั้น" คุณจูเลียน่ากล่าว

ไม่ใช่แค่กรณีของคุณโมเสสเท่านั้น "สถานที่พักคนชราไม่มีการตรวจสภาพของผู้ป่วยอย่างถี่ถ้วน และให้การรักษาแบบบรรเทาอาการโดยไม่แจ้งทางครอบครัวให้รับทราบ มีให้เห็นหลายเคส" ศจ.ยินเวย์ กุฟสตาฟซอน หมอผู้เชี่ยวชาญด้านคนชรากล่าว

การที่คุณจูเลียน่าออกมาสัมภาษณ์เช่นนี้ต้องการให้ทุกคนได้รับรู้ว่าผู้สูงอายุของสวีเดนกำลังถูกทอดทิ้ง

"สิ่งที่ทำให้รู้สึกโกรธที่สุดคือทางรัฐบาลรับทราบเรื่องนี้อยู่เต็มอก แต่ยังคงให้ผู้สูงอายุเป็นเหยื่อสังเวยอยู่" ไม่ใช่แค่คุณอาของฉันเท่านั้น ยังมีผู้สูงอายุคนอื่นๆ ที่ประสบเหตุเหมือนกันอีกมากมาย" คุณจูเลียน่าทิ้งท้าย


บทความข่าว : https://news.tbs.co.jp/newseye/tbs_newseye4150148.htm?1608044107001