ลุงตู่ชมสตาร์ทอัพไทย ยกระดับอุตสาหกรรมดิจิทัล พร้อมชวน 'กินของไทย ใช้ของไทย'​ ส่งเสริมสินค้าเกษตรและ 'OTOP จัดกระเช้าของขวัญ'​ ช่วงเทศกาลปีใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชมนิทรรศการดิจิทัลสตาร์ทอัพ (Digital Thailand Big Bang : Digital Station) โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

โดยลุงตู่ได้ทดลองเล่นเกม Timeline ซึ่งเป็นรูปแบบเกมผจญภัยเพื่อฝึกลับสมอง โดยลุงตู่ชื่นชมศักยภาพของสตาร์ทอัพไทยที่สามารถพัฒนาเกมที่มีความสร้างสรรค์ ลดความรุนแรง ส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลให้สามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย​ รวมถึงได้เสนอให้มีการพัฒนาเกมในรูปแบบ Hospitality อาทิ การดูแลผู้สูงอายุ ช่วยเหลือผู้พิการ เพื่อเป็นการปลูกสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้เล่นอีกด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ร่วมประชาสัมพันธ์ งาน 'ช้อปวิถีใหม่ ส่งสุขทั่วไทยถึงหน้าบ้าน'​ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 23 ธ.ค. 63 ณ ศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับบริษัทขนส่งภาคเอกชน พัฒนาและขยายตลาดสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะในเทศกาลปีใหม่นี้ ลดการเดินทางและลดการสัมผัส ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ซึ่งลุงตู่ได้กล่าวชมการดำเนินโครงการว่า เป็นโครงการที่ดี สามารถต่อยอดพัฒนาการขายสินค้าแบบอีคอมเมิร์ซ​ เพื่อช่วยสนับสนุนเกษตรกร ขอให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุนและบริโภคสินค้าเกษตรของไทย เบื้องต้นอาจเป็นการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ภายในประเทศ ต่อไปก็สามารถพัฒนาไปสู่อีคอมเมิร์ซในตลาดต่างประเทศได้ โดยภาครัฐร่วมมือกับภาคเอกชนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น เมื่อซื้อสินค้าแล้วแล้วจัดส่งทางบริษัทขนส่ง อาจเพิ่มให้มีการลุ้นชิงโชคเพื่อรับรางวัลเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้ชมนิทรรศการประชาสัมพันธ์การจัดงาน OTOP City 2020 ภายใต้แนวคิด 'ของขวัญปีใหม่ ล้ำค่าถูกใจ รวมไว้ใน OTOP City 2020'​ โดยกระทรวงมหาดไทย โดยนำผลิตภัณฑ์ชุมชน จัดเป็นกระเช้าของขวัญ ของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อกระจายรายได้ให้แก่ท้องถิ่น และประชาสัมพันธ์สินค้า OTOP จากภูมิปัญญาคนไทย โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมในการรวบรวมสินค้า OTOP จากหลายจังหวัดเพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อได้อย่างสะดวกเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

พร้อมแนะให้มีการเพิ่มช่องทางสั่งซื้อบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้สามารถจัดเป็นกระเช้าปีใหม่และส่งไปตามที่ต่าง ๆ ได้ ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้เลือกซื้อผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ ลวดลายสวยงามในลักษณะไทยประยุกต์ ทั้งนี้ งาน OTOP City 2020 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ระหว่างวันที่ 19 – 27 ธ.ค. 63 ณ เมืองทองธานี