ประกาศเคอร์ฟิวแบบ Hard Shutdown ทั่วประเทศเยอรมนี ตั้งแต่วันพุธที่ 16/12/2020 เป็นต้นไป​​

อย่างที่รู้กันว่า เมื่อไม่กี่ ชม ที่ผ่านมา รัฐบาลกลาง และผู้นำรัฐต่างๆของเยอรมันได้มีการประชุมถึงมาตรการที่เข้มงวดขึ้น และท้ายที่สุดก็ได้มีข้อตกลงกันออกมาว่า Hard Shutdown หรือเคอร์ฟิวแบบเข้มงวดที่จะเริ่ม มีผลบังคับใช้ระหว่างวันพุธที่ 16 ธันวาคมนี้ ถึงวันที่ 10 มกราคม 2021

ซึ่งหลักๆแล้วมาตรการที่ออกมาใหม่ ก็คล้ายกับต้นปีที่ผ่านมา ดังนี้ครับ:​

ร้านค้าทั้งหมดควรปิดตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมถึง 10 มกราคม ยกเว้นร้านค้าที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิตของประชาชน กล่าวคือ ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ตลาดรายสัปดาห์ รวมถึงร้านค้าปลีกอาหาร (ร้านเอเชียเป็นต้น) บริการรับ-ส่งอาหาร ตลาดเครื่องดื่ม ร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ ร้านขายยา​ ร้านขายของสำหรับเด็กทารก, ร้านขายยา, ร้าน / ช่างแว่นตา, ร้าน / ช่างเครื่องช่วยฟัง, ปั้มน้ำมัน, เวิร์คช็อป / อู่รถยนต์, เวิร์คช็อป / อู่จักรยาน, ธนาคารและธนาคารออมสิน

(Einzelhandel für Lebensmittel, Wochenmärkte für Lebensmittel, Direktvermarkter von Lebensmitteln, Abhol- und Lieferdienste, Getränkemärkte, Reformhäuser, Babyfachmärkte, Apotheken, Sanitätshäuser, Drogerien, Optiker, Hörgeräteakustiker, Tankstellen, Kfz-Werkstätten, Fahrradwerkstätten, Banken und Sparkassen)

จำกัดการติดต่ออย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกับโรงเรียนและศูนย์รับเลี้ยงเด็กในช่วงเวลาดังกล่าว เด็ก ๆ ควร "ได้รับการดูแลที่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้" ดังนั้นโรงเรียนจึงจะถูกปิดหรือพักการเรียนภาคบังคับ โดยเสนอให้เลี่ยงไปที่การดูแลฉุกเฉินและการเรียนทางไกลแทน (Notfallbetreuung und Distanzlernen) ​

เช่นเดียวกันสำหรับศูนย์รับเลี้ยงเด็ก โดยควรจะมีการเพิ่มเติมการให้บริการดูแลเด็กสำหรับพ่อแม่ และพ่อแม่ควรจะมีสิทธิ์ในการขอพักร้อนแบบที่ยังได้รับเงินเดือนปกติ (bezahlter Urlaub) เพื่อดูแลลูกในช่วงนี้ได้ ​

งานฉลองคริสต์มาสควรจัดขึ้นใน "แวดวงครอบครัวที่ใกล้ชิดที่สุด"​

ในวันคริสต์มาสตั้งแต่วันที่ 24 ถึง 26 ธันวาคม ทางรัฐจะอนุญาตให้มีการพบปะกับบุคคลเป็นจำนวนมากที่สุด 4 คนจาก "กลุ่มครอบครัวที่ใกล้ชิดที่สุด" รวมถึงบุตรหลานที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี ​ จากเอกสารระบุว่า ​ กลุ่มครอบครัวที่ใกล้ชิดที่สุด ได้แก่ คู่สมรสและคู่ชีวิต (Lebenspartner) เช่นเดียวกับญาติสายตรงและสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา ตามมติดังกล่าว ​ อนุญาตให้มีการพบปะกันได้มากกว่า 2 ครัวเรือน หรือมากกว่า 5 คน หากเป็นกลุ่มคนดังกล่าว ​

วันส่งท้ายปีเก่าและวันปีใหม่ (Silvester und Neujahr) จะมีการห้ามการชุมนุมทั่วประเทศ และห้ามจุดพลุในที่สาธารณะ ซึ่งจะถูกกำหนดโดยเทศบาล และห้ามมีการขายพลุและดอกไม้ไฟอื่น ๆ ในปีนี้​

ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ - ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมถึง 10 มกราคม หากมีการละเมิดจะถูกปรับเงิน​

งานด้านศาสนาของคริสตจักรในโบสถ์ มัสยิด วัดต่างๆ ตลอดจนการประชุมของชุมชนศาสนาอื่น ๆ จะได้รับอนุญาตก็ต่อเมื่อสามารถรักษาระยะห่างขั้นต่ำ 1.5 เมตรไว้ได้ ​ นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดบังคับใส่หน้ากาก ห้ามมิให้มีการร้องเพลงของชุมชน ​ หากคาดว่าจะมีการร้องเพลงอย่างเต็มรูปแบบ (สมาชิกวงมาทุกคนว่าง่ายๆ) จะมีการลงทะเบียนผู้ที่มาเยี่ยมชม​

ตามเอกสารนี้ จะมีการใช้มาตรการป้องกันพิเศษสำหรับบ้านพัก / ดูแลคนชรา ตลอดจนการบริการดูแลเคลื่อนที่ ​ รัฐบาลกลางจะให้ความช่วยเหลือพวกเขาด้วยหน้ากากป้องกันทางการแพทย์ ตลอดจนจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายค่าทดสอบโคโรนาอย่างรวดเร็ว (Corona-Schnelltests)​

นอกจากนี้รัฐต่างๆจะมีการบังคับการทดสอบหลายครั้งต่อสัปดาห์สำหรับเจ้าหน้าที่ในสถานดูแล / บ้านพักคนชรา ​ ในภูมิภาคที่มีตัวเลขเฉลี่ยผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ​ ผู้เข้าเยี่ยมจะต้องมีการแสดงผลการทดสอบโคโรนาเชิงลบในอนาคต​

บริษัทที่ให้บริการดูแลด้าน body care / Körperpflege จะต้องปิดให้บริการ นั่นรวมถึง ช่างทำผม สตูดิโอเครื่องสำอาง ร้านนวด และสตูดิโอสัก อย่างไรก็ตามการรักษาที่จำเป็นยังคงเป็นไปได้ ซึ่งนั่นหมายถึง ​ การทำกายภาพบำบัด ergo และ logotherapy รวมถึงการดูแลเท้า ( Physio-, Ergo und Logotherapien sowie Fußpflege)​

บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการ Shutdown จะได้รับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น โดย "Überbrückungshilfe III / Bridging Aid III" ควรมีมูลค่าสูงสุดที่ 500,000 ยูโร ​ ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ที่ 200,000 ยูโร จำนวนเงินสูงสุดนี้มีไว้สำหรับบริษัทที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการ Shutdown

 

เพิ่มเติมนะครับ:

มีคนถามเข้ามาถึงมาตรการที่ออกด้านบนของรัฐของตน เลยเข้ามาเพิ่มให้ว่า ท้ายที่สุดแนะนำให้ทุกคนเช็คเวปของรัฐที่ตนอาศัยนะครับ ที่รู้แน่ๆ ณ ตอนนี้มี 3 รัฐ คือ

ใน Baden-Württemberg ประกาศออกมาตรการจำกัดการออกจากบ้านตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12/12/2020 กล่าวคือ ถ้าไม่มีเหตุสำคัญ ห้ามออกจากบ้าน

ในรัฐ Sachsen เริ่มมาตรการ Lockdown ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14/12/2020 แล้ว คือ มีผลบังคับใช้ก่อนหน้าที่รัฐตกลงกัน และประกาศวันนี้เป็นเวลา 2 วัน

Markus Söder มุขมนตรีของรัฐบาวาเรีย / Bayern (CSU) ได้ประกาศออกมาตรการจำกัดการออกนอกบ้านในช่วงเวลากลางคืนอย่างเข้มงวดตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มถึงตี 5 โดยมีผลบังคับใช้ทั้งรัฐ Bayern

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี Merkel และหัวหน้ารัฐต่างๆ จะทำการปรึกษาหารือกันอีกครั้งในวันที่ 5 มกราคม 2021 เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติมที่จะมีผลบังคับใช้หลังจากวันที่ 11 มกราคม 2021

มุมบ่นของอินทรีล่าสาร / สรุปบทความโดยย่อ

​​​อย่างที่คาดคิดกันไว้ว่า Hard Shutdown เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ ยังไงเสียสำหรับคนที่อยู่ในเยอรมนี เราก็เคยเจอกันมาแล้วรอบนึง รอบนี้ก็หวังว่า จะไม่ตื่นตระหนกกันจนเกินไปนัก ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ลดลง ก็เลี่ยงไม่ได้ที่ทางรัฐจะต้องออกมาตรการเด็ดขาดแบบนี้ออกมา แต่มันก็ไม่ได้ต่างกับตอนต้นปีที่เราเคยเจอ เพราะฉะนั้นก็ขอให้ทำตามาตรการของรัฐกันอย่างเคร่งครัด เลี่ยงการพบปะผู้คนกันให้มากที่สุด ช่วยกันทำตัวมีความรับผิดชอบต่อสังคม นี่เป็นสิ่งที่เราช่วยกันได้คนละไม้คนละมือนะครับ และก็ขอให้เราพยายามอดทนกันอีกนิดครับ แค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น วัคซีนก็จะออกมาให้เริ่มไล่ฉีดกันแล้ว สถานการณ์เดือนต่อเดือนก็จะค่อยๆดีขึ้นอย่างช้าๆ เราก็ยังพอจะเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์กันนะครับ อย่าเครียดกันเกินไปนัก เดี๋ยวมันก็ผ่านไปครับ

จนกว่าจะถึงเวลาที่เราได้รับวัคซีนนั้น เราก็ยังจะต้องช่วยกันรักษากฏ AHA(A+L) เช่นเดิมนะครับ

​Abstand halten / การรักษาระยะห่าง ​

Hygiene beachten / การปฏิบัติตามกฏสุขอนามัย ​

Alltagsmaske (Mund-Nasen-Bedeckung) /ใส่หน้ากากทุกวัน(ปิดปากและจมูก) ​

รวมถึงเสริมเข้าไปอีก 2 ตัว คือ A - App สำหรับแอปเตือนเรื่อง Corona และ L - Lüften = การเปิดหน้าต่างระบายอากาศสม่ำเสมอเพื่อระบายอากาศ ​​​


อ้างอิง:​

https://cutt.ly/qhPXADG

https://cutt.ly/shP721E

ขอบคุณแหล่งที่มา : Facebook เยอรมันอินไซต์ - Germany Insights