‘วิกฤติฝุ่นยังไม่ทุเลา’ เช้านี้คนกรุงต้องฝ่าฝุ่นใช้ชีวิต มีถึง 6 เขต ที่ปริมาณฝุ่นหนักส่งผลต่อสุขภาพ ด้านรัฐสั่งเร่งรับมือ ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาทุกภาคส่วน

เช้านี้ สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังอยู่ในขั้นไม่ปลอดภัย ผลการตรวจวัดมีถึง 6 เขต ที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูงในขั้นส่งผลต่อสุขภาพ

ได้แก่ ริมถนนดินแดง เขตดินแดง วัดค่าฝุ่นละอองได้ 118 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน ระดับ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนศรีนครินทร์ ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม อยู่ที่ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, เขตประเวศ อยู่ในระดับ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ระดับที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ริมถนนสามเสน เขตพระนคร อยู่ที่ระดับ 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้านรัฐบาล นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและวิ่งแวดล้อม (ทส.) ประสานการทำงานภาพรวมกับ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมานาคม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม.และ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างต่อเนื่องจริงจัง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ขอให้กระทรวงมหาดไทย ระดับท้องถิ่น นำข้อมูลแผนที่จุดความร้อนและลงพื้นที่ตรวจสอบกวดขันบังคับใช้กฎหมายกับการเผาพืชไร่ในที่โล่ง และประสานอุตสาหกรรม ตรวจสอบมลภาวะของโรงงานอุตสาหกรรมและขอความร่วมมือลดกำลังการผลิตในภาวะดังกล่าว

พร้อมทั้ง ขอให้ ทส.ประสานกับคมนาคม และ ตำรวจ ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาจราจร โดยเฉพาะพื้นที่การจราจรที่คับคั่ง และจัดตั้งจุดตรวจสกัดรถควันดำที่สร้างปัญหาในพื้นที่ ร่วมกับมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนใช้การขนส่งสาธารณะมากขึ้น

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ กทม.และจังหวัดปริมณฑล พิจารณาออกมาตรการควบคุมเฉพาะหน้าและขอความร่วมมือประชาชน ร่วมกันลดต้นเหตุของการก่อปัญหาในภาพรวม เช่น ควบคุมเวลากิจกรรมการก่อสร้าง การลดใช้ยานพาหนะในพื้นที่เขตเมืองที่หนาแน่น โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล การลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควัน

ทั้งนี้ ขอให้ สาธารณสุขร่วมดูแลสุขภาพประชาชนในภาพรวม โดยเฉพาะเด็ก คนชราและผู้ป่วยโรคภูมิแพ้