วัคซีนโควิด-19 ไทยเดินเครื่อง!! หลัง สธ.-จุฬาฯ ลงนามผลิตวัคซีนโควิดจากใบยาสูบ พร้อมทดสอบในคนปี 64 เพิ่มเติมอีกทางเลือก หลังรัฐจองวัคซีน ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ไว้ก่อนหน้า

เดินเครื่องเต็มตัวสำหรับวัคซีนโควิด-19 จากฝีมือคนไทย ภายหลัง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ แพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ลงนามความร่วมมือพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องโรคโควิด-19 โดยวัคซีนต้นแบบชนิดดังกล่าวพัฒนาจากใบยาสูบ เทคโนโลยีประเภท โปรตีน ซับยูนิต

การร่วมมือกันครั้งนี้ ประกอบด้วย องค์การเภสัชกรรม บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด และบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ที่ได้ร่วมมือกัน ค้นคว้า วิจัย พัฒนา วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากใบพืชได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คนไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม

โดยต่อจากนี้ทาง บริษัท ใบยาไฟโตฟาร์ม จะเป็นผู้ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาผลิตวัคซีนตั้งต้น ส่วนบริษัท คินเจน ไบโอเทค จะเป็นผู้ทำวัคซีนให้บริสุทธิ์ และองค์การเภสัชกรรมจะทำหน้าที่ตั้งตำรับและบรรจุวัคซีนสำเร็จรูป สำหรับการทดสอบทางคลินิกเฟส 1 - 2 ในมนุษย์ คาดว่าจะเริ่มได้ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้จองซื้อวัคซีนจาก บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด ไว้แล้วจำนวน 26 ล้านโดส สำหรับคนไทยกลุ่มแรก 13 ล้านคน แต่ก็ยังได้วางแผนจัดหาวัคซีนจากแหล่งอื่น เพราะหากไทยสามารถผลิตวัคซีนได้เองตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ จะลดการพึ่งพาต่างชาติได้อย่างมาก