เยอรมันสกัดไม่อยู่! ประกาศล็อกดาวน์เข้มทั้งประเทศ หลังโควิด-19 ระบาดเพิ่มมากกว่า 21,000 ต่อวัน

ล่าสุด อังเกลา มาร์เคิล ผู้นำเยอรมัน ได้ประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์เข้มงวดอีกครั้งทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความเห็นชอบโดยพร้อมเพรียงจากผู้ว่าการรัฐทั้ง 16 เขต เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ Covid - 19 ในช่วงนี้

ตัวเลขล่าสุดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเยอรมันพุ่งสูง มากกว่า 21,000 คนต่อวันตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เยอรมันมียอดผู้ติดเชื้อรายวันมากเป็นอันดับสองในยุโรป เป็นรองเพียงรัสเซียที่มียอดผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 27,000 ในสัปดาห์นี้

จึงทำให้เยอรมันตัดสินใจกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศใหม่อีกครั้ง เริ่มต้นตั้งแต่วันพุธที่ 16 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ยิงยาวข้ามคริสต์มาส และปีใหม่ไปจนถึงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2564 ปีหน้า หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

โรงเรียนทั่วประเทศจะต้องหยุดเรียนทั้งหมดตั้งแต่วันพุธนี้ และใช้วิธีการเรียนออนไลน์ที่บ้านแทน กิจการที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็น ต้องปิดชั่วคราว ร้านอาหารยังคงเปิดได้ แต่เฉพาะห่อกลับบ้านเท่านั้น และแน่นอนว่าไนท์คลับ บาร์ สถานบันเทิงต้องหยุดกิจการอีกครั้ง

เมื่อมีมาตรการล็อคดาวน์ออกมาในช่วงนี้ คาบเกี่ยวไปจนถึงต้นปีหน้า นั่นก็หมายความว่างานฉลองเทศกาลคริสต์มาส และเคาท์ดาวน์ปีใหม่ต้องงดจัดไปโดยปริยาย และชาวเยอรมันต้องฉลองกันเองในครอบครัว อาจจะเซ็งๆ เหงา ๆ อยู่บ้าง แต่ก็จำเป็นในช่วงวิกฤติ Covid -19 เพื่อความปลอดภัย

แต่การประท้วงเรื่องมาตรการล็อคดาวน์ในเยอรมันก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มที่เรียกว่า Querdenker ที่ออกมาเดินขบวนต่อต้านมาตรการปิดเมืองของรัฐบาลนับหมื่นคน โดยอ้างว่าขัดหลักสิทธิเสรีภาพของประชาชน บางเมืองประท้วงหนักมากจนปะทะกับเจ้าหน้าที่อยู่เนือง ๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับมาตรการควบคุมโรคของรัฐบาล

นับเป็นปีที่ไม่พึงประสงค์ของชาวโลก ที่ต้องเผชิญกับวิกฤติ Covid-19 ยาวนานมาตลอดทั้งปี ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า จนกว่าวัคซีนจะกระจายสู่ประชาชนอย่างทั่วถึง และได้ผลดี ถึงจะพอเห็นทางออกจากมหันตภัยโรคระบาดในครั้งนี้ได้


แหล่งข่าว

https://www.theguardian.com/…/germany-national-lockdown-cov…

https://www.lbc.co.uk/…/germany-new-national-lockdown-chri…/

https://www.bbc.com/news/world-europe-55292614

https://www.euronews.com/…/germany-announces-covid-19-lockd…

https://m.dw.com/…/germany-notes-violent-potenti…/a-55891587