"ผู้ว่าฯโคราช" สั่งยกเลิกคอนเสิร์ต "บิ๊กเมาน์เท่น" เหตุเสี่ยงสูง สธ.ยันไม่มีคนติดโควิด-19 ร่วมงาน ด้านทีมงานคอนเสิร์ตยังปฏิบัติงานต่อ รอผลสรุปสุดท้ายเย็นนี้

สืบเนื่องจากกระแสข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อเข้าร่วมงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น (Big Mountain) ครั้งที่ 11 ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า หญิงรายหนึ่งอายุ 43 ปี เดินทางมาจากเชียงใหม่พร้อมเพื่อนอีก 7 คน โดยการนั่งเครื่องบินลงที่สนามบินดอนเมือง และต่อรถตู้ไปยัง จ.นครราชสีมา เพื่อร่วมชมคอนเสิร์ต มีโรคประจำตัวคือกล้ามเนื้ออ่อนแรง มีอาการที่กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เมื่อมาถึงปากช่องก็มีอาการ แต่หลังจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หญิงรายนี้ พร้อมเพื่อนและคนขับรถตู้แล้วพบว่า มีผลเป็นลบทั้งหมด ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

แต่อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของคอนเสิร์ตเมื่อคืนวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีข้อร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับมาตรการควบคุม COVID-19 ที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนคน และควบคุมการสวมหน้ากาก รวมถึงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้

โดยเรื่องนี้ ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การจัดงานเมื่อคืนวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากการส่งเจ้าหน้าที่ติดตาม กำกับ พบว่า มีผู้คนหนาแน่น และแออัด โดยเฉพาะจุดเสี่ยงคือหน้าเวที บางคนไม่สวมหน้ากาก ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จึงเข้าไปตักเตือน ขอให้แก้ไข เนื่องจากการมีผู้คนแออัดหนาแน่นเช่นนี้มีความเสี่ยงสูง ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ภายหลังจากการตักเตือนแล้ว แต่พบว่าไม่มีการแก้ไข ลดความแออัดแต่อย่างใด ทำให้สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแล้ว พิจารณาว่า ต้องสั่งยุติคอนเสิร์ตดังกล่าว โดยจะออกประกาศ ให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตบิ๊กเม้าท์เท่น ที่จะมีอีกในคืนนี้ เนื่องจาก มีความเสี่ยงสูง

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น (Big Mountain) ครั้งที่ 11 ก่อนจะมีผลสรุปออกมาว่า “ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อมีมติเอกฉันท์ สั่งปิดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 11 หลังพบปัญหาร้องเรียนไม่มีมาตรการควบคุมโควิด-19” ผวจ.นครราชสีมา กล่าว

ภายหลังที่มีการประกาศ และเผยแพร่ข่าวออกไป ขณะนี้ยังไม่ได้รับความชัดเจนจากทีมงานผู้จัดคอนเสิร์ตว่าได้รับทราบในข้อคำสั่งครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการจัดงานแจ้งว่า ทีมงานคอนเสิร์ตก็ยังเตรียมงานสำหรับค่ำคืนนี้ตามปกติต่อไป

ด้าน ‘ป๋าเต็ด’ หรือนายยุทธนา บุญอ้อม หัวเรือใหญ่ของการจัดงานบิ๊กเมาน์เท่น ก็ยังไม่มีทีท่าใด ๆ จากคำสั่งที่ออกมา ซึ่งขณะนี้นักข่าวได้พยายามโทรศัพท์เข้าไปสอบถาม แต่เจ้าตัวปิดโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถติดต่อได้ จึงต้องรอผลสรุปสุดท้ายว่า ทีมงานผู้จัดงานจะสรุปเรื่องราวออกมาอย่างไรภายในเย็นวันนี้