อินโดนีเซียคิดการใหญ่ ดึง ฐานปล่อยยาน SpaceX พร้อมจีบ อีลอน มัสก์ หนักมาก หวังลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ สู้โควิด

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอินโดนิเซีย โจโค วิโดโด้ หรือ โจโควี่ ต่อสายตรงคุยกับ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง Tesla และ SpaceX เพื่อชวนมาลงทุนในอินโดนิเซีย

ระหว่างที่คุย โจโควี่ ก็ผุดไอเดียว่า ทำไมอีลอน มัสก์ ไม่สนใจมาสร้างฐานปล่อยยาน SpaceX ที่ประเทศอินโดนิเซียบ้างหรือ ที่ทางก็เยอะ ค่าแรงงานก็ถูกกว่าสหรัฐอเมริกา น่าจะเป็นจุดปล่อยยานที่ดี

ถึงจะยังไม่ยืนยันว่า อีลอน มัสก์ ซื้อไอเดียนี้หรือไม่ แต่เขาเตรียมส่งทีมบุกอินโดนิเซียเพื่อดูทำเล และความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงาน Tesls ที่เมืองชวาในต้นปี 2021 แล้ว

ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด้ เคยชวนอีลอน มัสก์ มาตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Tesla มาแล้วก่อนหน้านี้ โดยชักจูงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบหลายอย่าง เช่น อินโดนิเซียเป็นแหล่งผลิตแร่ที่สำคัญ โดยเฉพาะนิกเกิล ที่สามารถผลิตได้เป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิต แบตเตอรี่ลิเธียม ที่ใช้ในรถยนต์ Tesla

นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนิเซียเตรียมออกรออกกฏหมายใหม่ ที่ชื่อว่า Omnibus Law ที่จะเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติ เข้ามาลงทุนตั้งโรงงานในอินโดนิเซียง่ายขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีการประท้วงจากกลุ่มนักศึกษา และแรงงานในประเทศมากมายเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างกฏหมายนี้ที่อาจลดทอนสวัสดิภาพแรงงานในประเทศ

ซึ่งประเด็นนี้ อาจทำให้พ่อไอรอน แมน อีลอน มัสก์ ลังเลใจ แต่การตั้งโรงงานในอินโดนิเซียเป็นหนึ่งในแผนการขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วน Tesla ของเขาแล้ว และเตรียมทีมเข้ามาสำรวจพื้นที่ในเกาะชวาช่วงต้นปีหน้า

ส่วนฐานปล่อยยาน SpaceX อาจมีลุ้นในสเต็ปต่อไป เพราะโจโควี่ จีบอีลอน มัสก์ หนักมาก โดยหวังใจว่าการลงทุนจากเจ้าพ่อ Tesla และ SpaceX จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะงักหนักจากช่วงวิกฤติ Covid-19 ในประเทศบ้าง ไม่มากก็น้อย

ก็ต้องมาลุ้นกันว่าชาวอาเซียนจะมีโอกาสได้เห็นการปล่อยยาน SpaceX ใกล้ ๆ บ้านเราหรือเปล่า


แหล่งข่าว

https://www.scmp.com/news/asia/southeast-asia/article/3113715/jokowi-asks-spacex-consider-new-rocket-launch-site

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/indonesian-president-asks-elon-musk-to-study-country-as-venue-for-spacex-launch-site

https://www.reuters.com/article/us-indonesia-battery-idUSKBN28M08H

https://www.reuters.com/article/indonesia-president-tesla-exclusive-idUSKBN27T18Z

https://www.bbc.com/news/world-asia-54460090