รู้จัก​ 'จิมมี่ ไล' เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง เบื้องหลังแรงสนับสนุนม็อบ​ 'โจชัว​ หว่อง'​ เตรียมขึ้นศาลหลังติดชนักข้อหาฉ้อโกง

จิมมี่ ไล เจ้าของสื่อหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ชื่อดังของฮ่องกง  Apple Daily ที่เป็นกระบอกเสียงสำคัญของกลุ่มม๊อบชาวฮ่องกง ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง พร้อมกับผู้บริหารสำนักพิมพ์อีก 2 คน ได้แก่ รอยสัน โชว และ หว่อง ไวก๊อก เนื่องจากใช้พื้นที่สำนักงาน ผิดวัตถุประสงค์การเช่า 

หลังจากที่ถูกตั้งข้อหา จิมมี่ ไล ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับคดีโดยอ้างว่า ยังอยู่ในกระบวนการต่อสู้ทางคดีในชั้นศาล 

จิมมี่ ไล ถือว่าเป็นเจ้าพ่อสื่อที่ทรงอิทธิพลทางความคิดคนหนึ่งในเกาะฮ่องกง หนังสือพิมพ์ Apple Daily ของเขามียอดพิมพ์ต่อวันสูงถึง 2 แสนฉบับ นับเป็นหนังสือพิมพ์ที่มียอดพิมพ์สูงเป็นอันดับ 2 ของฮ่องกง และเป็นสื่อที่ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงอย่างเปิดเผย 

ในช่วงที่มีการประกาศใช้กฏหมายความมั่นคงใหม่ของจีน ในเกาะฮ่องกง จิมมี ไล อยู่ในกลุ่ม 10 แกนนำที่โดนจับกุมด้วยข้อหาสมคบกับต่างชาติในการก่อความไม่สงบในฮ่องกง และถูกคัดค้านการประกันตัว 

แต่สำหรับคดีที่โคนตั้งข้อหานี้ ยังไม่ใช่คดีที่เกี่ยวข้องกับกฏหมายความมั่นคงโดยตรง นั่นหมายความว่านี่เป็นแค่คดีเรียกน้ำย่อย ที่รอสำนวนจากคดีใหญ่ที่น่าจะตามมาในเร็ว ๆ นี้ 

คดีของจิมมี่ ไล ตามหลังคดีของ 3 แกนนำคนสำคัญของกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเพียงไม่กี่วัน ได้แก่ อีวาน ลัม  แอ็กเนส โชว และ โจชัว หว่อง ที่ต่างรับโทษจำคุกกันไปแล้วตั้งแต่ 6 เดือน จนถึง 1 ปี ที่ยังมีคดีตามหลังมาอีกหลายกระทง และคาดว่าน่าจะติดกันยาวกว่านั้น

ดังนั้นจึงคาดเดาว่า คดีของจิมมี่ ไล และแกนนำคนสำคัญ นับจากนี้ ที่จะเริ่มถึงคิวของคดีที่เกี่ยวกับกฏหมายความมั่นคง ก็คงหนีไม่พ้นโทษจำคุกเช่นเดียวกัน แต่จะยาวนานเท่าไหร่นั้น ยังไม่มีใครตอบได้ 

และน่าจะกลายเป็นประเด็นที่สร้างความอึมครึมกันไปอีกนานระหว่างชาวฮ่องกง และรัฐบาลจีน ที่ต้องใช้ความอดกลั้นอย่างมากทั้ง 2 ด้านเพื่อผ่านวิกฤติทางสังคมครั้งนี้ แม้จะอยู่ในจุดยืนที่ต่างกันก็ตาม


ที่มา :
หรรสาระ​ By​ Jeans Aroonrat

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/hong-kong-media-tycoon-jimmy-lai-charged-with-fraud-13690616

https://www.theguardian.com/world/2020/dec/03/hong-kong-media-tycoon-and-pro-democracy-figure-jimmy-lai-charged-with