การบินจีนแนะ​ 'นางฟ้า'​ สวมผ้าอ้อมกัน Covid-19 หลังพบห้องน้ำบนเครื่อง​ พร้อมเป็นจุดเสี่ยงในการติด-แพร่เชื้อ

มีสุภาษิตสอนไว้ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” ป้องกันไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าจะให้แน่ ต้องคิดเผื่อไว้ถึง 2 ชั้นเพื่อความชัวร์ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้บริการผู้โดยสารเครื่องบินในยุค Covid-19 ไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากต้องดูแลผู้โดยสารแล้ว ลูกเรือต้องสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยที่สุด เพราะหากลูกเรือติด Covid อาจต้อง Lockdown กันหมดทั้งสายการบิน 

ดังนั้น เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา การบินพลเรือนของจีน หรือ Civil Aviation Administration of China (CAAC) ได้ออกมาตรการพิเศษ เป็นแนวทางปฏิบัติให้กับลูกเรือ และเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในสายการบินจีน ในเที่ยวบินไป-กลับจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกับเที่ยวบินเหมาลำที่เดินทางไปยังเมืองที่มีความเสี่ยงสูง โดยวัดจากสถิติยอดผู้ติดเชื้อ  Covid-19 ตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป ต่อจำนวนประชากร 1 ล้านคน

โดยประกาศให้ลูกเรือ สจ๊วต แอร์โฮสเตส และเจ้าหน้าที่ต้องทำงานบนเครื่องบินโดยสาร จำเป็นต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ถุงมือ 2 ชั้น แว่นตากันลม ถุงสวมรองเท้า หมวก และเสื้อคลุมสำหรับใช้ครั้งเดียว 

และยังแนะนำให้ลูกเรือใส่ “ผ้าอ้อมอนามัย” เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำบนเครื่องที่เป็นจุดเสี่ยงในการติดเชื้อ Covid-19 

พออ่านถึง guideline หัวข้อนี้ ทุกคนก็ได้แต่ หือ? ต้องถึงขนาดนั้นเลยหรือ?

ถึงจะฟังดูเกินจริง แต่การติดเชื้อ Covid-19 จากการใช้ห้องน้ำก็มีความเป็นไปได้จริง เพราะมักเป็นสถานที่รโหฐานเดียวบนเครื่องบินที่ผู้โดยสารมักถอดหน้ากากขณะใช้งาน

ดังตัวอย่างเช่น เคสของผู้โดยสารหญิงที่เดินทางจากอิตาลี มาเกาหลีใต้ กับสายการบินหนึ่งในช่วงเดือนสิงหาคม ก่อนขึ้นเครื่องตรวจไม่พบเชื้อ และสวมหน้ากาก N95 ตลอดการเดินทาง แต่ไปถอดหน้ากากขณะใช้ห้องน้ำ จึงเป็นข้อสันนิษฐานว่าอาจติดเชื้อจากการใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้โดยสารอื่นที่ติดเชื้อมา

และยังพบว่า เครื่องบินเป็นจุดเสี่ยงในการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก อย่างกรณีเที่ยวบินหนึ่งจากตะวันออกกลาง ไปไอร์แลนด์ช่วงเดือนตุลาคม ที่เป็นไฟลท์ยาว 7 ชั่วโมง แม้จะมีผู้โดยสารไม่เต็มลำ เพียง 49 คน แต่ปรากฏว่าพบผู้โดยสารติดเชื้อเป็นจำนวนมากถึง 13 คนหลังถึงที่หมาย ที่หลายคนมีผลตรวจว่าปลอดเชื้อก่อนขึ้นเครื่อง และยังสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางทุกคน 

ดังนั้น การเดินทางบนเครื่องบินเป็นหนึ่งในจุดเสี่ยงจริงๆ ยิ่งลูกเรือ แอร์โฮสเตสที่ใกล้ชิดผู้โดยสาร และต้องเคลียร์ที่นั่งผู้โดยสาร ดูแลความสะอาดเรียบร้อยก่อนการเดินทางเที่ยวต่อไปยิ่งเสี่ยงมาก ทางจีนจึงจำเป็นต้องมีประกาศมาตรการพิเศษ ที่รวมถึงการแนะนำให้สวมผ้าอ้อมอนามัย เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำบนเครื่อง เพื่อความปลอดภัยของลูกเรือ

แต่ข่าวดีก็คือ ลูกเรืออาจไม่จำเป็นต้องสวมผ้าอ้อมอนามัยกันตลอดไป จนกลายเป็น New normal เพราะตอนนี้บางสายการบินอย่าง ANA ของญี่ปุ่นกำลังพัฒนาห้องน้ำผู้โดยสารแบบใหม่ ที่สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้มือสัมผัสอุปกรณ์ใดๆเลย หรือเครื่องโบอิ้งกำลังยื่นขอรับรองสิทธิบัตร ห้องน้ำปลอดเชื้อโรคด้วยแสง UV ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.99% ทุกครั้งที่มีการใช้งาน 

แต่ในเมื่อตอนนี้ยังไม่มีใช้ ก็ต้องใส่ผ้าอ้อมกันไปก่อน เพื่อความปลอดภัยนะจ๊ะ