พบแท่งประหลาดผุดขึ้นในหลายประเทศ ลือหนักว่าเป็นเสาเอเลี่ยนจากนอกโลก สุดท้ายเกมพลิก คาดว่าเป็นโฆษณาสินค้าบางอย่าง

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดปรากฏการณ์ที่สร้างความฉงนให้คนทั้งโลก เมื่อเกิดแท่งเสาโลหะทรงประหลาดและยังไม่ทราบที่มา ผุดขึ้นในหลายประเทศ และที่แปลกใจก็คือหลังจากที่มีข่าวว่าค้นพบแท่งเสาประหลาด หลังจากนั้นไม่กี่วัน มันก็หายไป

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวนี้ อยู่ที่กลางทะเลทรายในรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา ทีมนักสำรวจธรรมชาติกำลังบินเฮลิคอปเตอร์สำรวจเขตพื้นที่ในทะเลทราย ก็มาพบเสาโลหะสีเงิน สูงราว ๆ 3 เมตร ตั้งอยู่ในหุบเขากลางทะเลทราย ที่ไม่เคยมีมาก่อน

ซึ่งเสาทรงประหลาดนี้ ชวนให้นึกถึงเสาเอเลี่ยนจากหนังไซไฟเรื่องดัง 2001: A Space Odyssey ที่ไม่ทราบทั้งที่มา และวัตถุประสงค์ว่าตั้งไว้เพื่ออะไร

แต่เสาประหลาดตั้งอยู่เพียงไม่กี่วัน ก็หายไป แล้วหลังจากนั้นไม่นาน ก็มีผู้พบเสาลักษณะเดียวกันนี้ ที่ Batca Doamnei Hill ในประเทศโรมาเนีย และพบอีกต้นที่เมือง Atascadero รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งก็คล้ายกับเสาที่พบในยูทาห์ คือตั้งอยู่ไม่กี่วันก็หายไป

ห่างไปอีกไม่กี่วัน ก็มีผู้พบเสาเอเลี่ยนผุดขึ้นอีกหลายที่ ทั้งในอังกฤษ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ สเปน โคลัมเบีย จนตอนนี้ผู้คนเริ่มสนใจว่าเจ้าเสาประหลาดนี้จะไปโผล่ต่อที่ไหน พร้อมกับทฤษฎีลี้ลับที่ผุดขึ้นมากมาย

แต่มาวันนี้ ก็มีผู้ที่ออกมาประกาศตัวว่า เสาโลหะประหลาดนี้เป็นผลงานของเขาเอง

บุคคลผู้อาจหาญชาญชัยคนนั้นมีชื่อว่า นายแมทตี้ โม เจ้าของสตูดิโอ The Most Famous Artist ตั้งอยู่ในเมือง ซานตา เฟ รัฐนิว เม็กซิโก ได้ออกมาโพสต์ภาพที่ทีมเขากำลังผลิตเสาโลหะ รูปทรงสามเหลี่ยมคล้ายกับเสาที่กำลังเป็นข่าวดังใน Instragram ของร้าน แถมประกาศขายด้วย ในราคาต้นละ 45,000 เหรียญ ผ่านเว็บไซท์รับงานที่ www.monolith-at-a-service.com

แต่เมื่อมีสำนักข่าวขอติดต่อสัมภาษณ์ เจ้าตัวก็ปฏิเสธที่จะออกอากาศ และบอกว่าเสาต้นแรกที่พบในยูทาห์ไม่ใช่ผลงานของเขา

สำนักข่าวบางแห่งก็ว่า น่าจะเป็นการเล่นตลกเพื่อหวังกระแสด้านการตลาดอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เกิดจุดสนใจก่อนปล่อยสินค้าจริง

บางคนก็ว่า น่าจะเป็นแคมเปญล้อเลียนเสียดสีสังคม ที่เปรียบมนุษย์เราไม่ต่างจากฝูงลิง แบบในหนังเรื่อง 2001: A Space Odyssey

แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เสาโลหะต้นนี้ก็กลายเป็นทั้งจุดสนใจว่า เป้าหมายของผู้สร้างนั้นคืออะไร และต้องการคำตอบอะไรจากสังคม หรือจะยังคงปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นปริศนาคาใจชาวโลกต่อไป ให้เราได้สืบค้นหาประหนึ่งหลักฐานของการมีอยู่ของมนุษย์ต่างดาวก็เป็นได้


แหล่งข่าว

https://www.newsweek.com/how-many-monoliths-every-location-mysterious-objects-appeared-1552834

https://www.independent.co.uk/news/world/why-monoliths-where-around-globe-b1767403.html

https://www.dailymail.co.uk/news/article-9022119/New-Mexico-artist-collective-claims-mysterious-steel-monoliths.html