ไต้หวันป้องกันโควิด-19 สุดเข้ม หากฝ่าฝืนมาตรการกักกัน ปรับหนักหลักแสนบาท!

ไต้หวัน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ปรับหนัก ปรับจริง สำหรับใครก็ตามที่ฝ่าฝืนมาตรการกักกันโควิด - 19 และเป็นไม้เด็ดที่ทำให้ไต้หวันสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

แต่ก็ยังไม่วาย มีคนอยากจะลองของ เมื่อไม่นานมานี้ มีคนงานต่างด้าวจากฟิลิปปินส์เดินทางเข้ามาทำงานที่ไต้หวัน และจำเป็นต้องเข้าสู่ระยะกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของรัฐ ซึ่งต้องอยู่แต่ภายในห้องพักที่จัดไว้ให้ในโรงแรงแห่งหนึ่งที่เมืองเกาสง

แต่พ่อหนุ่มตากาล็อก กลับเดินออกจากห้องพักนาน 8 วินาที โดยเข้าใจว่าถ้าเดินอยู่แค่ภายในโรงแรมก็ไม่เป็นไร ซึ่งผิดข้อกำหนดในการกักตัว ที่จะต้องอยู่แต่ในห้องพักเท่านั้น ห้ามออกมาจากห้องเลย ไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ตาม จึงโดนโทษปรับไปเบาะ ๆ 1 แสนดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 1 แสนบาท

ถึงจะโวยวายแค่ไหน แต่ก็ต้องจ่าย เพราะนี่ไม่ใช่เคสแรกที่พ่อหนุ่มตากาล็อก โดนปรับระดับแสน แต่ทางการไต้หวันสั่งจับจริง ปรับจริงมาแล้วหลายเคส

การฝ่าฝืนมาตรการ โควิด - 19 ที่ไต้หวันมีโทษปรับตั้งแต่ระดับหลักหมื่น ถึง 150,000 ดอลลาร์ไต้หวัน แต่นั่นก็ไม่ใช่เพดานสูงสุดของโทษปรับที่ตั้งไว้ ขึ้นอยู่กับเจตนา และผลกระทบกับชาวไต้หวันโดยรวมด้วย

เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีหนุ่มไต้หวันคนหนึ่งที่เพิ่งกลับจากประเทศย่านอาเซียน มีกำหนดให้กักตัวแต่ในบ้านนาน 14 วัน แต่เขากลับดอดออกไปเที่ยวไนท์คลับกลางเมืองไทเป

และถูกตำรวจจับได้กลางงานปาร์ตี้ ที่มีผู้ไปร่วมงานแออัดหนาแน่น สุ่มเสี่ยงที่จะเกิด Super Spreader ได้ง่าย ๆ เมื่อคำนวนตามค่าความเสี่ยง ก็เลยโดนโทษปรับไปถึง 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หายเมาไปหลายเดือนทีเดียว

จึงไม่แปลกใจที่เห็นว่า ทำไมไต้หวันจึงสามารถควบคุมการแพร่ระบาด โควิด - 19 ได้ดี ตลอดระยะเวลาเกือบปีที่มีการแพร่ระบาดทั่วโลก ที่ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อรวมเพียง 718 คน เสียชีวิตเพียง 7 คนเท่านั้น เพราะเขาแลกมาด้วยมาตรการที่เข้มงวด ไม่มีการผ่อนปรน ผิดปุ๊บ จับปั๊บ แม้จะล้ำเส้นมาแค่ไม่กี่วินาทีก็ตาม


แหล่งข่าว

https://bm.ge/en/article/man-fined-3500-for-breaking-taiwan-coronavirus-quarantine-for-8-seconds---cnn-/70599

https://hongkongfp.com/2020/03/23/coronavirus-taiwan-fines-man-us33000-breaking-quarantine-rule/

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4065484

https://www.worldometers.info/coronavirus/country/taiwan/