ตามคาด!! "จีน" ยืนหนึ่งท่องเที่ยวไทย หลังทัวร์ล็อตแรกเข้าสยาม 1,201 คน

ปิดประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ไปนาน ตอนนี้ประเทศไทยก็ได้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มชาวต่างชาติที่ได้รับการผ่อนปรนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเสียที ซึ่งจุดนี้ถือเป็นสัญญาณดีที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความมั่นใจในการควบคุมโควิด - 19 ได้และพร้อมกลับมาฟื้นฟูการท่องเที่ยวอีกครั้ง

ทว่าตามหากพิจารณาถึงสถานการณ์ตั้งแต่เดือน มกราคม - ตุลาคม พ.ศ.2563 พบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทยอยู่ที่ 6.7 ล้านคน ซึ่งลดลงไปกว่า 25.89 ล้านคนหรือติดลบกว่า 79.46% เมื่อเทียบกับปีก่อน คิดเป็นรายได้อยู่ที่ 3.32 แสนล้านบาท ลดลง 1.21 ล้านล้านบาท หรือ ติดลบ 78.43% โดยตัวเลขดังกล่าวยังไม่รวมรายได้จากนักท่องเที่ยวในช่วงเปิดใหม่เดือนตุลาคม รวมถึงข้อมูลมูลค่าค่าใช้จ่ายที่เกิดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างในประเทศไทย

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวเดือนตุลาคม พ.ศ.2563 ที่เปิดให้กลุ่มชาวต่างชาติที่ได้รับการผ่อนปรนเข้ามาในไทยนั้น ทาง พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เผยว่า

"ตัวเลขของกลุ่มวีซ่าประเภทพิเศษ หรือสเปเชี่ยล ทัวร์ริส วีซ่า, ผู้ถือบัตรสมาชิกไทยแลนด์อีลิทและกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยนั้นมีอยู่ 1,201 คน โดยถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนติดลบอยู่ 99.96% เหตุเพราะมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด - 19 ทำให้การเดินทางมีอุปสรรคค่อนข้างมาก ทั้งจำนวนเที่ยวบินที่ลดลงมาก การกักตัว 14วัน และการห้ามเดินทางหรือการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ"

ทั้งนี้หากพิจารณาถึงกลุ่มชาวต่างชาติที่ได้รับการผ่อนปรนจะแยกเป็น กลุ่มสเปเชี่ยล ทัวร์ริส วีซ่า 272 คน / กลุ่มผู้ถือบัตรสมาชิกไทยแลนด์อีลิท159 คน และนักท่องเที่ยวกลุ่มที่รัฐผ่อนปรนให้ 770 คน

โดย 10 อันดับของประเทศที่เดินทางเข้ามามากที่สุดยังคงเป็น ประเทศจีน 471 คน รองลงมาคือ กัมพูชา 231คน และคูเวต 89 คน ที่เหลือคือ ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, สหรัฐอเมริกา, ฮ่องกง, ฝรั่งเศส และไต้หวัน