ฮาวานา ซินโดรม ทำสหรัฐผวา!

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเทศสหรัฐอเมริกามีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว เกี่ยวกับอาการแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นกับบุคลากร รวมถึงตัวท่านทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ที่มักเกิดอาการปวดศีรษะ วิเวียน หน้ามืด ตาลาย ถึงขนาดคลื่นไส้อาเจียนก็มี

ซึ่งไม่ใช่มีแค่เฉพาะเจ้าหน้าที่ในสถานทูตสหรัฐเท่านั้น แต่ที่สถานทูตแคนาดา ที่กรุงฮาวานา ก็มีเจ้าหน้าที่เกิดอาการเช่นนี้เหมือนกัน จึงเรียกอาการเหล่านี้รวมๆกันว่าเป็น Havana Syndrome หรือ โรคฮาวานา

Havana Syndrome เริ่มมีกระแสข่าวลือมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2016 ที่สหรัฐยังหาสาเหตุไม่ได้ แต่ก็ตั้งข้อสงสัยไว้แล้วว่าคงโดนคิวบาวางยาแน่ ๆ

ต่อมามีรายงานว่าเกิดอาการ Havana Syndrome กับเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในกวางโจว ประเทศจีนเช่นเดียวกัน

นั่นไง คิดเอาไว้ว่าใช่ ต้องใช่แน่ๆ!!!

หลังจากที่ค้นหาสาเหตุมาเป็นปี ในที่สุด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ National Academies of Sciences ในสหรัฐได้ออกมายืนยันว่า อาการดังกล่าวเกิดจากผลข้างเคียงที่ร่างกายได้รับคลื่นวิทยุความถี่สูง แบบที่เคยมีการใช้ในสหภาพโซเวียตช่วงยุคสงครามเย็นเมื่อ 50 กว่าปีก่อน แต่ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นคลื่นวิทยุที่เกิดจากการโจมตีโดยเจตนา หรือเป็นคลื่นที่ปล่อยจากอาวุธทางทหารหรือเปล่า

ประเด็นเรื่อง Havana Syndrome ทำให้สหรัฐมีปัญหากับรัฐบาลคิวบามาหลายปี โดยสหรัฐกล่าวหาว่ารัฐบาลคิวบาโจมตีสถานทูตสหรัฐด้วยคลื่นเสียงปริศนา แต่ถึงจะยังไม่รู้ที่มา รัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมพ์ ก็มีการไล่ทูตคิวบาที่ประจำอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กลับทันที ถึง 2 คน เมื่อปี ค.ศ.2017 เป็นการตอบโต้ แม้ว่ารัฐบาลคิวบาจะปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่รู้ ไม่เห็นก็ตาม

แต่เมื่อมีการยืนยันว่า เกิดจากคลื่นวิทยุความถี่สูงที่มารบกวนการทำงานของประสาท ยิงมาจากที่ไหน ด้วยอะไร ไม่อาจรู้ได้ แต่ทำให้เกิดอาการโรคฮาวานาได้

ดังนั้น Havana Syndrome จึงกลายเป็นความหวาดระแวงรูปแบบใหม่ ที่เจ้าหน้าที่สหรัฐอาจต้องเจอเมื่อต้องไปประจำในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่มีเรื่องมีราวกับสหรัฐเป็นพิเศษ

และหากเจ้าหน้าที่สหรัฐไปเยือนประเทศไหนก็ตามแล้วเกิดอาการคลื่นไส้ วิงเวียน หูตาลายขึ้นมา แล้วตั้งข้อสงสัยว่าเป็น Havana Syndrome ขึ้นมา คงสืบกันให้วุ่น แถมมองหน้ากันลำบากเป็นแน่แท้


แหล่งข่าว

The Guardian

https://www.theguardian.com/us-news/2020/dec/06/havana-syndrome-directed-radio-frequency-likely-cause-of-illness-report

https://www.theguardian.com/world/2017/aug/09/cuba-embassy-diplomats-expelled-washington

Wikipedia

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Havana_syndrome