ทวงบังลังก์ ‘แชมป์ข้าว’ ในรอบ 4 ปี ข้าวหอมมะลิไทย ครองแชมป์สุดยอดข้าวโลก 2563

หลังจากเสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกไปให้เวียดนาม และกัมพูชา ล่าสุดไทยทวงบัลลังก์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกกลับมาได้ในรอบ 4 ปี


จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ขณะนี้ข้าวหอมมะลิของไทย ได้รับรางวัล World’s Best Rice Award ประจำปี พ.ศ.2563 หรือ รางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก จากเวทีการประชุมข้าวโลก หรือ World Rice Conference ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้จัดงานขึ้นในลักษณะของออนไลน์ วันที่ 1 – 3 ธันวาคม พ.ศ.2563
โดยรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ ถือเป็นผลงานร่วมกันของคนไทยทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาล


ผลดีที่เกิดขึ้นจากการที่ไทยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลกครั้งนี้ จะเป็นผลดีต่อเกษตรกร และระบบการค้าข้าวของไทย อีกทั้งยังเป็นการยกระดับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพข้าวของไทยในตลาดโลก และการส่งออกข้าวของไทยต่อไปในอนาคต
สำหรับรางวัลนี้ยังถือเป็นการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคมนี้อีกด้วย หลังจากพระองค์ทรงมีคุณูปการเป็นอย่างยิ่งกับวงการข้าวไทย และเป็นพระบิดาแห่งการวิจัยและการพัฒนาข้าวไทย


อีกทั้งยังเป็นการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี พ.ศ.2563 - พ.ศ.2567 ที่มีการตั้งเป้าหมายว่าภายใน 5 ปีต่อจากนี้ ประเทศไทยจะต้องเป็นผู้นำการผลิตการตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลกให้ได้