โอบาม่า-บุช-คลินตัน พร้อมฉีดวัคซีน Covid-19 การันตีความปลอดภัย

3 อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ “บารัค โอบาม่า”, “จอร์จ บุช” และ “บิล คลินตัน” พร้อมที่จะฉีดวัคซีน Covid-19 โชว์ออกโทรทัศน์ เพื่อโปรโมทการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และยังเป็นการรับประกันความปลอดภัย ไร้กังวล สำหรับชาวสหรัฐที่ยังไม่มั่นใจที่จะรับวัคซีน

จากสถานการณ์ Covid-19 ล่าสุดในสหรัฐอเมริกา ผู้ติดเชื้อยังพุ่งต่อเนื่อง ยอดผู้ติดเชื้อรายวันแตะที่ระดับ 2 แสนคนต่อวัน และมีผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 14 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว

ที่น่าตกใจยิ่งกว่ายอดผู้ติดเชื้อ ก็คือยอดผู้เสียชีวิต ที่มีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตในวันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา สูงถึง 3,157 คน เป็นยอดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่สหรัฐเจอวิกฤติ Covid-19 ทำให้ตอนนี้สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 ไปแล้วมากกว่า 270,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐคาดการณ์ว่า หากยอดผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงเช่นนี้ อาจทำให้สหรัฐมีผู้เสียชีวิตมากถึง 450,000 คนภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 หากเป็นเช่นนั้นจริง จะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 ในสหรัฐสูงกว่ายอดผู้ที่เสียชีวิตในช่วงสงครามกลางเมืองสหรัฐถึง 2 เท่า

แต่ถึงจะมียอดผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตสูงมากแค่ไหนก็ตาม กลับมีชาวสหรัฐเป็นจำนวนมากที่จะไม่ยอมฉีดวัคซีนแม้รัฐบาลจะให้ฉีดฟรีก็เถอะ

จากผลโพลล่าสุดที่จัดทำโดยสำนักวิจัย Gallup พบว่ามีชาวอเมริกันถึง 42% ในกลุ่มสำรวจ ยังคงยืนยันว่าจะไม่ฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน แม้ว่าจะฉีดฟรี เพราะไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัย อีกทั้งในสหรัฐมีกลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีน และกลุ่มที่เชื่อทฤษฎีสมคบคิด QAnon ที่เชื่อว่าการฉีดวัคซีนมีจุดประสงค์แอบแฝงอื่น

อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ SiriusXM โดยผู้ประกาศข่าวโจ แมดิสัน ว่า หาก ดร. แอนโธนี ฟาวซี หัวหน้าศูนย์ Covid-19 แห่งสหรัฐยืนยันว่าวัคซีนไหนปลอดภัย เขาก็พร้อมที่จะฉีดวัคซีนออกสื่อเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนอเมริกัน

หลังจากนั้นไม่นาน โฆษกประจำตัวของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช และ บิล คลินตัน ก็ออกมาบอกว่า ทั้งบุช และ คลินตัน ก็พร้อมที่จะฉีดวัคซีนออกสื่อเหมือนกัน เพื่อให้ชาวอเมริกันที่ยังระแวง เปิดใจรับวัคซีน จะได้ยับยั้งการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในสหรัฐได้เสียที

แต่ว่าประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ณ เวลานี้อย่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ยังคงเก็บตัวเงียบ ไม่พูดถึงเรื่องปัญหา Covid-19 แต่อย่างใด

และในสัปดาห์หน้า องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐจะประชุมกันเพื่อลงมติอนุมัติวัคซีน Covid-19 ล็อตแรกของบริษัท Pfizer และ BioNTech แล้ว

ด้วยปริมาณวัคซีนที่สั่งจอง และพร้อมผลิต ก็มีพอที่จะทยอยฉีดให้ประชาชนทั่วไปได้ในปีหน้า เรื่องงบไม่มีปัญหา กลัวเพียงแต่ว่า คนอเมริกันไม่ยอมมาฉีด

แต่หากให้พรีเซนเตอร์แม่เหล็กอย่าง โอบาม่า – บุช - คลินตัน ออกมาฉีดวัคซีนโชว์ออกสื่อ ก็น่าจะสร้างแรงจูงใจให้คนอเมริกันยอมมารับวัคซีนกันไม่น้อย แต่สุดท้ายก็คงเป็นสิทธิ์ของคนอเมริกันว่าจะสมัครใจฉีดวัคซีนกันหรือเปล่า หรืออาจสละสิทธิ์ก่อนเพื่อขอดูผลข้างเคียงจากกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนล็อตแรกไปก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ ดังนั้นสงครามต่อสู้กับเจ้าเชื้อ Covid-19 ก็ยังไม่จบง่าย ๆ แน่นอน


แหล่งข่าว

https://www.theguardian.com/us-news/2020/dec/03/obama-clinton-bush-covid-vaccine-safety

https://www.theguardian.com/world/2020/dec/03/us-logs-a-record-3157-coronavirus-deaths-in-one-day

https://news.gallup.com/poll/325208/americans-willing-covid-vaccine.aspx