ทัพภาค 4 ระดมพล!! เร่งรุดช่วยน้ำท่วมใต้ 7 จังหวัด

จากกรณีฝนตกติดต่อกันจนถึงวันนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 7 จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

ผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ประสบปัญหาอย่างหนัก ทาง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จึงได้กำชับกองทัพภาคที่ 4 จัดหน่วยช่วยดูแลประชาชนให้ปลอดภัย

และคลี่คลายสถานการณ์ตามแผนการช่วยเหลือ ร่วมกับส่วนราชการประจำจังหวัด ตามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีระดับน้ำท่วมสูงเกือบทุกอำเภอ

ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้สำรวจเส้นทางและช่วยเหลือประชาชน โดยพลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้บินสำรวจสภาพน้ำและสั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่ 8 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย เข้าช่วยประชาชนเร่งด่วนให้ทันน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง และถนนเส้นทางหลักในจังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกตัดขาด 7 สาย

โดยตั้งแต่ช่วงเมื่อวาน จนถึงวันนี้ได้ทำการเร่งอพยพประชาชนจากพื้นที่ต่าง ๆ ไปยังสถานที่ที่ทางจังหวัดเตรียมไว้ พร้อมช่วยขนย้ายสิ่งของตามบ้านเรือนโรงเรียนขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปยังโรงพยาบาล รับส่งประชาชนที่ติดค้างที่ท่าอากาศยาน โดยงานเร่งด่วนคือการจัดรถครัวสนามและเร่งอพยพผู้คนที่ยังติดค้างมายังศูนย์อพยพโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายใน7วัน

นอกจากนี้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันมอบอาหารเครื่องดื่มสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้กับผู้อพยพที่เดินทางมาอาศัยพักพิง ณ ศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ อ.เมือง ประมาณ 60 ครัวเรือน จำนวน 230 คน และคาดว่าจะมีผู้อพยพเข้ามาอีก 160 ครัวเรือนประมาณ 700 คนในเขตเทศบาล ขณะเดียวกันที่ อ.ทุ่งสง ซึ่งมีน้ำป่าไหลหลากเป็นวงกว้าง ทางกองบัญชาการช่วยรบที่ 4 ก็ได้เข้าช่วยประชาชนแล้วเช่นกัน

ในส่วนของจังหวัดสงขลา ได้มีการช่วยขนย้ายคนและสิ่งของ ทั้งนำกระสอบทรายไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเขต อ.เมือง ขณะที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มวลน้ำหนุนเข้าท่วมในพื้นที่ ฝนยังคงตกหนักส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง 30 - 120 ซม. ทางกองทัพจึงได้จัดกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ ช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และขนย้ายปศุสัตว์ ในพื้นที่ ต.ทุ่งเตา อ.บ้านนาสาร คู่ขนานไปกับ ร.25 พัน.3 ที่ได้จัดกำลังพล ยานพาหนะ ช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เเละอพยพประชาชนที่ ต.ท่าเคย อ.ท่าฉาง ซึ่งมวลน้ำได้เพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ฝนยังคงตกหนักและได้รับอิทธิพลน้ำหนุนมาจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยคาดว่าภายใน 2 วันนี้ น้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามภาพรวมในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม ภาคใต้จะเกิดมรสุมประจำทุกปี โดยที่ผ่านมาทางกองทัพภาคที่ 4 ได้เตรียมความพร้อมบรรเทาอุทกภัย ช่วยเหลือประชาชนอย่างเป็นระบบไว้ก่อนหน้า โดยมีการแบ่งมอบพื้นที่อย่างชัดเจน รวมถึงประสานการปฏิบัติกับทางจังหวัด ทางอำเภอ ติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลใกล้ชิด เชื่อว่า จนท.ทุกส่วนมีความพร้อมเข้าดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 หมายเลขโทรศัพท์ 075 - 383405 ตลอด 24 ชั่วโมง