ปีหน้า ฟ้าเปิด!! รัฐมั่นใจ ศก.ฟื้น ดันศก.ภายใน - ดึงลงทุนต่างชาติ เต็มสูบ

ส่งสัญญาณในการเดินเครื่องเศรษฐกิจแบบเต็มอัตรา หลัง สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เผย ปีหน้ารัฐบาลจะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยอย่างจริงจัง

โดยปีหน้าทางภาครัฐจะมีปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยให้พึ่งพารายได้จากในประเทศมากขึ้น นอกจากนี้จะสร้างความแข็งแรงของเศรษฐกิจภายในแล้ว จะเพิ่มการลงทุนจากต่างประเทศใน 7 อุตสาหกรรมเป้าหมายให้แล้วเสร็จ

เพื่อให้ทันกับกระแสการย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนมายังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยแก้ไขและปรับปรุงเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อดึงดูดนักลงทุน

"ตอนนี้ได้มีการหารือกับกระทรวงการคลัง คือ แต่เดิมสิทธิประโยชน์ที่ให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะได้สิทธิเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 17%

ซึ่งในส่วนนี้กำลังจะขอให้กระทรวงการคลังปรับเป็นให้สิทธิไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศไม่จำกัดแค่พื้นที่ EEC เพราะนักลงทุน และชาวต่างชาติที่ได้วีซ่าและใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยอาจต้องการทำงานและอยู่อาศัยในพื้นที่อื่น ๆ"

ทั้งนี้หากการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและดึงการลงทุนจากต่างชาติได้ตามแผน เศรษฐกิจไทยในปีหน้า จะฟื้นตัวกลับมาได้ราว 3 - 4% อย่างแน่นอน