สาวก ‘MG HS’ เฮ i-SMART เวอร์ชั่นใหม่ ใช้ Apple Carplay ได้แล้ว

ทุกวันนี้การแข่งขันของตลาดรถยนต์จะมาโชว์แค่ดีไซน์สวย ๆ หรือสมรรถนะเครื่องยนต์แรง ๆ ไม่ได้อีกแล้ว แต่ต้องมีเทคโนโลยีระบบสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เสริมเข้ามา ทำให้ฟังก์ชั่นการใช้งานของรถเป็นรถที่เหมาะกับยุคสมัยใหม่มากขึ้น 

MG เป็นอีกค่ายที่ดูจะตีโจทย์เรื่องนี้ได้ดี หลังจากได้พัฒนาระบบอัจฉริยะเชื่อมต่อ ที่เรียกว่า 'i-SMART' เข้ามาในค่ายรถของตน ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ของ MG มีดียังไง?

คร่าว ๆ ที่พอจะนึกออก คือ...

1.) SMART COMMAND สามารถสั่งการควบคุมการทำงานในรถยนต์เอ็มจีด้วยเสียงภาษาไทย โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย เพียงแค่พูด “ฮัลโหล เอ็มจี” (Hello MG) เช่น โทรเข้าออก เปิดปิดเพลง ปรับแอร์ เปิดปิดซันรูฟ เป็นต้น

2.) SMART CONNECT เน้นเชื่อมต่อไลฟ์สไตล์เข้ากับการใช้งานรถยนต์ เช่น สามารถฟังเพลงฮิตจากทั่วโลกได้มากกว่า 1 ล้านเพลงผ่านระบบไลฟ์สตรีมจาก TRUE Online Music หรือจะค้นหาร้านอาหารยอดนิยมหรือที่พักระหว่างเดินทางผ่าน FOOD & TRAVEL GUIDE และเชื่อมต่อแอพพลิเคชันต่าง ๆ ในระบบแอนดรอยด์ บนสมาร์ทโฟนเข้ากับรถผ่านเทคโนโลยี MG LINK หรือค้นหาเส้นทางผ่าน Smart Navigation ซึ่งแสดงผลการจราจรแบบเรียลไทม์ 

3.) SMART CHECK สามารถตรวจเช็คการทำงานของรถยนต์เอ็มจีได้ง่าย ๆ เช่น เครื่องยนต์ ลมยาง ระบบเบรกถุงลมนิรภัย และการล็อกประตู หรือใช้คำสั่งล็อกหรือปลดล็อกประตู (Remote vehicle control) รวมทั้งค้นหารถโดยกำหนดให้รถเปิดไฟหน้าไฟท้ายหรือใช้เสียงแตรผ่านการตั้งค่า (Find my Car) และตรวจสอบตำแหน่งของรถพร้อมบอกเส้นทางไปยังรถยนต์ และสามารถกำหนดขอบเขตการใช้รถได้ตั้งแต่ 500 เมตร ถึง 10 กม.ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนเมื่อรถเข้าออกในขอบเขตที่กำหนดไว้

ล่าสุด MG ได้เสริมพลังให้ i-SMART ด้วยการเริ่มปล่อยให้อัพเกรดระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ผ่านระบบออนไลน์ (FOTA) ครั้งแรกในเมืองไทย

โดย FOTA หรือ Firmware Over-The-Air คือ การอัพเกรดเฟิร์มแวร์ในรถยนต์สมาร์ทคาร์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่ง MG เคลมว่าเป็นครั้งแรกที่ทำให้ลูกค้าสามารถอัพเกรดระบบ i-SMART ได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่ต้องนำรถเข้าศูนย์บริการ 

อย่างไรก็ตามการอัพเกรดระบบ i-SMART ผ่านระบบออนไลน์ หรือ FOTA นั้น เบื้องต้นสามารถทำได้ในรุ่น ‘MG HS’ ซึ่งระบบจะทำการส่งข้อความไปยังรถยนต์ และแอปพลิเคชัน MG i-SMART บนมือถือ เพื่อแจ้งให้ลูกค้ารับทราบ 

อ้อ!! แล้วในการอัพเกรดล่าสุดจะทำให้รถรุ่นดังกล่าวสามารถสามารถรองรับ Apple CarPlay ซึ่งมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น การรายงานสภาพอากาศ พร้อมเสียงแจ้งเตือน เมื่อรถน้ำมันใกล้หมดและแนะนำสถานีบริการน้ำมันใกล้เคียง โดยลูกค้าสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งเวอร์ชันใหม่ ได้ง่าย ๆ ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์เน็ตและขนาดของไฟล์