การแสดงภาพสะท้อนความสัมพันธ์มนุษย์กับเทคโนโลยี ผ่านดนตรีและการเต้นร่วมสมัย เปิดม่านครั้งแรก 5 ก.ค. 67

เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย. 67) ที่ศูนย์ศิลปะการละครสดใสพันธุมโกมล อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดแถลงข่าว ‘IBM 1401’ งานแสดงที่เป็นเหมือนภาพสะท้อนความสัมพันธ์ของมนุษย์ในยุคแรกเริ่มของเทคโนโลยี ผ่านการเต้นร่วมสมัย ออกแบบท่าเต้นและกำกับการแสดงโดย ‘คุณทราย สมบูรณ์’ ศิลปินชาวไทยผู้อาศัยและมีประสบการณ์ด้านการแสดงในนิวยอร์กกว่า 20 ปี ด้วยการเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ผ่านการเคลื่อนไหว การเต้น และการถ่ายทอดทางอารมณ์ของตัวละครอย่างเข้มข้น นำแสดงโดย อานันท์ วงศ์ไพศาล, แพรพลอย โตเหมือน, ธนารัฐ ชมพูวณิชกุล และ ภาวิดา วชิรปัญญาพร ทั้งนี้ ยังมีนักแสดงรองโดย กิตติพัฒน์ ศรีนาราง และ ธนกฤต การะมัด

การแสดงนี้ควบคู่ไปกับสกอร์เพลงจากอัลบั้ม IBM 1401 : A User's Manual โดย โยฮันน์ โยฮันน์สสัน (Johann Jóhannsson) นักประพันธ์ดนตรีชาวไอซ์แลนด์ ผสมผสานเข้ากับเสียงหึ่งอันเป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง IBM 1401 บรรเลงดนตรีสดด้วยเครื่องสาย 6 ชิ้น โดยนักดนตรีมืออาชีพจาก วงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ (The Royal Bangkok Symphony Orchestra), วงดุริยางค์ราชนาวี (the Royal Thai Navy Orchestra) และ วงซิมโฟนีออร์เคสตราแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn Symphony Orchestra)

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ‘IBM 1401’ ถูกจัดแสดงขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ และถูกพัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นเวอร์ชันใหม่ ซึ่งล่าสุดจะมีการจัดแสดงขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนกรกฎาคม 2567 

คุณทราย สมบูรณ์ ผู้ออกแบบท่าเต้นและกำกับการแสดง เปิดเผยว่า “ผมเป็นคนไทยแต่ใช้ชีวิตที่นิวยอร์ก มีประสบการณ์เกี่ยวกับงานแสดงในนิวยอร์กมาหลายปี ซึ่งก็พยายามกลับมาประเทศไทยให้ได้มากที่สุด จึงได้มีโอกาสเจอกับ ‘คุณมาริสา มาร์คีเทลลี่’ ผู้กำกับศิลป์กลุ่มกลมที่ จ.เชียงใหม่ และได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน”

“ผมมั่นใจว่าเรื่องนี้จะเป็นโปรเจกต์ที่สวยงามมาก จะเป็นศิลปะการแสดงใหม่ ๆ ในวงการงานแสดง เพราะไม่มีบทพูด และจะมีไลฟ์มิวสิกที่บรรเลงโดยนักดนตรีออร์เคสตรามากฝีมือ ซึ่งผมฟังครั้งแรกก็น้ำตาไหล เป็นอะไรที่มหัศจรรย์จริง ๆ และที่ยอดเยี่ยมเหมือนกันก็คือ คุณโจนัส แดปท์ ผู้กำกับดนตรี ได้สร้างสรรค์ดนตรีเอง ซึ่งเราก็มีความคิดที่จะพัฒนาเรื่องนี้ต่อไปด้วย"

คุณทราย สมบูรณ์ ระบุอีกว่า “IBM 1401 ในเวอร์ชันนี้จะมีความพิเศษกว่าเวอร์ชันเดิม ทั้งการเต้นที่เพิ่มมากขึ้น มีการสร้างสรรค์ดนตรีขึ้นมา โดยทาง คุณโจนัส แดปท์ ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงของ Jóhann Jóhannsson ซึ่งเป็นเพลงที่ฟังแล้วเพราะมาก รวมทั้งในเวอร์ชันนี้ยังเป็นนักแสดงที่กรุงเทพฯ ที่สำคัญคือเราได้จัดการแสดงในโรงละครอันทรงเกียรติ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

"การแสดงครั้งนี้ อยากให้ผู้ชมเข้ามาแล้วตีความในแบบของแต่ละคนเอง แม้เราจะศึกษาข้อมูลของ IBM 1401 ซึ่งเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นมามากมาย แต่นี่ไม่ใช่สารคดี แต่เป็นประสบการณ์ที่อยากให้ผู้ชมได้ตีความ นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดที่อยากให้ผู้ชมได้เข้าใจจุดนี้"

คุณโจนัส แดปท์ ผู้กำกับดนตรี กล่าวว่า “Jóhann Jóhannsson มีชื่อเสียงในด้านการทำเพลงประกอบภาพยนตร์ เป็นเพลงที่ฟังแล้วเห็นภาพ ในการแสดงครั้งนี้จะมีเพลงให้ฟังกัน 6 เพลง เป็นเพลงของ Jóhann Jóhannsson จำนวน 5 เพลง และเป็นเพลงที่ผมแต่งเองอีก 1 เพลง และความพิเศษคือผู้ชมจะได้ฟังเสียงพูดของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผสมกับเครื่องดนตรีอีกด้วย”

คุณมาริสา มาร์คีเทลลี่ ผู้กำกับศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความสำคัญของ IBM 1401 เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่มาประเทศไทย และทั่วโลกยังเป็นคอมพิวเตอร์ที่ผลิต 1 หมื่นชิ้น ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเยอะมาก และมีราคาสูงมาก ซึ่งในงานแสดงครั้งนี้ได้มี IBM 1401 แบบจำลองมาให้ชมกัน และในส่วนของฉากก็ได้เพิ่มเข้ามาจากเวอร์ชันเดิมค่อนข้างเยอะ”

คุณนลธวัช มะชัย โปรดิวเซอร์ กล่าวว่า “IBM 1401 เราทราบกันว่าเป็นชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ถูกนำเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราได้จัดแสดงที่นี่ และที่ผ่านมาเราได้พยายามตามหาเครื่อง IBM 1401 แต่เหมือนเป็นการเล่นซ่อนแอบ ก่อนหน้านี้เครื่อง IBM 1401 อยู่ที่ท้องฟ้าจำลอง แต่ได้มีการเคลื่อนย้ายในช่วงน้ำท่วม โดยระหว่างนั้นได้สูญหายไป จนปัจจุบันก็ยังไม่พบ”

"การแสดง IBM 1401 ยังเป็นการรำลึกความทรงจำวัยเด็กของใครหลายคน เมื่อดูแล้วจะยิ่งเห็นความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ค่อย ๆ เข้ามาโดยที่เราไม่รู้ตัว ละครจะพาเรากลับไปให้เห็นพัฒนาการเหล่านี้ จึงอยากให้ทุกคนเข้ามาร่วมสัมผัสในช่วงเวลาเหล่านี้ด้วยกัน"

นอกจากนี้รายได้ส่วนหนึ่งจาก IBM1401 จะถูกบริจาคให้กับโครงการ Glom Dream Wagon ซึ่งเป็นโครงการไม่แสวงผลกำไร เป็นรถโรงละครเคลื่อนที่ที่จะเดินทางไปตามโรงเรียนและสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในภาคเหนือของประเทศไทย เพื่อนำพาเด็ก ๆ ได้ก้าวสู่โลกของละครและสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ของพวกเขา โดยทัวร์ต่อไปมีชื่อว่า Akynum 2 โดยจะเดินทางไปยังโรงเรียนตามชนบทในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายในเดือนธันวาคมนี้ สร้างสรรค์การแสดงโดยกลุ่มละคร Part Time Theatre

รอบจัดการแสดง
วันจัดแสดง : 5-7 กรกฎาคม, 12-14 กรกฎาคม, 19-21 กรกฎาคม 2567
รอบแสดง : ศุกร์/เสาร์ เวลา 14.00 น. และ 20.00 น. (เฉพาะวันอาทิตย์ 14.00 น. และ 18.00 น.)
ราคาบัตร : ผู้ใหญ่ 1,200 บาท นักเรียน/นักศึกษา 500 บาท
สถานที่ : ศูนย์ศิลปะการละครสดใสพันธุมโกมล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ

สำรองที่นั่งได้ที่ https://www.ticketmelon.com/glomtheater/ibm1401

ข้อมูลเพิ่มเติม www.glom.cm/ibm-1401