ชาวปทุมฯปลื้ม กฟผ. ร่วมพัฒนาวิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วน มุ่งสร้างอาชีพแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วน และจังหวัดปทุมธานีจัดพิธีส่งมอบอาคารที่ทำการวิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วน แก่ชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ พัฒนาทักษะ สร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

วันนี้ (26 มิถุนายน 2567) นายบุญมา พูชิน ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างระบบส่งเพื่อรับไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชน กฟผ. เป็นประธานในพิธีส่งมอบอาคารที่ทำการวิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วนแก่ชุมชน เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของคนในชุมชน โดยมี นายชัยวัฒน์ หมู่เย็น นายกเทศมนตรีตำบลบางเตย เป็นผู้แทนรับมอบ พร้อมด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการ ประชาชน ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. เข้าร่วมพิธี ณ วิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วน อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

นายบุญมา พูชิน ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างระบบส่งเพื่อรับไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชน กฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ. สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมศักยภาพชุมชนควบคู่กับภารกิจผลิตไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ อันนำไปสู่การพัฒนาบุคลากรของคนในชุมชน เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพและเป็นแหล่งสร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน สำหรับอาคารวิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วนที่มอบให้ชุมชนแห่งนี้ กฟผ. มุ่งหวังให้เป็นสถานที่ที่มีความพร้อมในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ได้รับการยอมรับจากชุมชน รวมถึงเป็นสถานที่ให้หน่วยงานราชการมาใช้บริการ และเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชน พร้อมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชนต่อไป

นายชัยวัฒน์ หมู่เย็น นายกเทศมนตรีตำบลบางเตย กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วน ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมศักยภาพชุมชน กับ กฟผ. และจัดตั้งวิสาหกิจฯ ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา กฟผ. ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ และบุคลากรเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำจนนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนนานาชนิด อาทิ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกระเจี๊ยบสด การผลิตปุ๋ยหมักและน้ำจุลินทรีย์ การผลิตโต๊ะ เก้าอี้ และปูนปั้นทางเท้า เป็นต้น นอกจากนี้ วิสาหกิจชุมชนบ้านลาดด้วนยังมีแผนพัฒนาร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ เพื่อยกระดับเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน เป็นต้นแบบพร้อมขยายผลสู่ชุมชนอื่น ๆ ต่อไป

เจนกิจ นัดไธสง รายงาน