'เจ้าพ่อเฮดจ์ฟันด์' ชี้!! มีโอกาสเกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐฯ ลั่น!! นาทีนี้ ถ้าเลือก ปธน.ได้เอง ขอเลือก 'เทย์เลอร์ สวิฟต์' ดีกว่า

เจ้าพ่อเฮดจ์ฟันด์ออกโรงเตือน อเมริกาเสี่ยงเกิดสงครามกลางเมือง แนะนักลงทุนโยกเงินออกจากสหรัฐ 

เรย์ ดาลิโอ อภิมหาเศรษฐีนักลงทุน และ ผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates หนึ่งในบริษัทจัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แสดงความวิตกกังวลถึงบรรยากาศการเมืองสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแตกแยกครั้งใหญ่และมีโอกาสเกิดสงครามกลางเมืองได้ถึง 1 ใน 3 

โดย เรย์ ดาลิโอ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ Financial Times เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การแบ่งขั้วทางการเมืองได้สร้างความปั่นป่วนในสังคมคนอเมริกันที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และตอนนี้เราอยู่ในจุดที่แตกหักแล้ว จึงมีโอกาสที่จะเกิดสงครามกลางเมืองครั้งที่ 2 ได้ถึง 35% - 40% 

เพียงแต่สงครามกลางเมืองในยุคสมัยนี้ ไม่ได้หมายความว่าเราจะหันไปคว้าปืน คว้าระเบิดมายิงใส่กันอย่างที่แล้วมา แต่ผู้คนในสังคมจะเลิกมองหาจุดกึ่งกลางในการประนีประนอมทางการเมืองที่แตกต่าง และอีกไม่นาน เราอาจเห็นชาวอเมริกันยอมย้ายบ้านไปอยู่ในรัฐที่มีแนวทางการเมืองตรงจริตของแต่ละคน และไม่ยอมฟังคำสั่งของรัฐบาลกลางที่มาจากขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้ามอีกต่อไป 

ความเห็นของ เรย์ ดาลิโอ ก็สอดคล้องกับผลสำรวจล่าสุดจาก Pew Research Poll พบว่าชาวอเมริกันมีแนวคิดทางการเมืองแบ่งเป็น 2 ขั้วชัดเจนกว่าแต่ก่อนมาก และมีชาวอเมริกันเพียง 32% ที่ให้น้ำหนักความเชื่อทางการเมืองทั้งด้านอนุรักษ์นิยม และ เสรีนิยมก้ำกึ่งกัน ซึ่งลดลงจากปี 2004 ที่มีชาวอเมริกันสายกลางอยู่ที่ 49%

ถึงแม้ว่าหลายคนอาจมองว่าเจ้าพ่อเฮดจ์ฟันด์ เรย์ ดาลิโอ คาดการณ์เกินจริงเรื่องโอกาสที่สหรัฐอเมริกาจะถอยไปสู่ยุคสงครามกลางเมืองอีกครั้ง แต่มีกลุ่มชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 40% มองว่าสหรัฐอเมริกาเคยแตะถึงจุดอันตรายนั้นมาแล้ว เมื่อตอนที่เกิดการลุกฮือของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้ายึดอาคารรัฐสภา (The Capital) เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 เป็นความตึงเครียดที่ไม่ต่างจากการเกิดสงครามกลางเมือง

เรย์ ดาลิโอ ยังกล่าวอีกว่า การเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายนนี้ (2024) ระหว่างโจ ไบเดน และ โดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นจุดตัดสินทางการเมืองที่สำคัญ และยังเป็นบททดสอบประชาธิปไตยของอเมริกันชนว่ายังยอมรับ กฎ กติกา ทางการเมืองได้อยู่หรือไม่ 

และยังมีปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุมอย่างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และ ปัญหาความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่จะมีผลต่อการใช้ชีวิตในสังคมมากขึ้น ยังไม่นับรวมความเสี่ยงจากหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่กระทบต่อราคาของพันธบัตรรัฐบาลอีก 

ดังนั้น ด้วยมุมมองของนักลงทุนระดับอภิมหาเศรษฐี วัย 74 ที่อยู่นิวยอร์กมาทั้งชีวิต เขาจึงแนะนำว่า นักลงทุนควรพิจารณาย้ายเงินไปตลาดต่างประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยง 

โดยชี้เป้าประเทศน่าลงทุน ได้แก่  อินเดีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และเวียดนาม ควบคู่ไปกับประเทศย่านอ่าวในตะวันออกกลาง เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีรายได้มากกว่ารายจ่าย และมีการจัดการงบดุลที่ดี มีระเบียบภายใน และเป็นกลางในความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ จึงน่าดึงดูด

และเมื่อถามว่า เรย์ ดาลิโอ อยากให้ใครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาตอบทันทีว่า ถ้านาทีนี้ ผมขอเลือก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ดีกว่า อย่างน้อยเธอก็มีพลังที่ทำให้คนหลากหลายเชื้อชาติมารวมพลัง เป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำทางการเมืองในยุคนี้ทำไม่ได้ 

ก็ถือเสียว่าเป็นความเห็นหนึ่งของนักลงทุนรายใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มองเห็นความเสี่ยงในสถานการณ์การเมืองที่ชาติมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลก ซึ่งใครจะเห็นตาม หรือ เห็นต่าง หรือจะส่ายสะโพกโยกย้ายเงินทุนตามคำแนะนำของเขา ก็สุดแล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคน 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Morningstar / The Independent