‘ป้ามุกดา’ วัย 59 ปี สะบัดแปรงสีละเลงรั้วบ้าน บอก!! ไม่เคยเรียน ‘ศิลปะ-วาดภาพ’ มาก่อน

(25 เม.ย. 67) ใครเห็นก็ว้าว... ที่หมู่บ้านปิ่นสุวรรณ หมู่ 1 ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย มีคุณป้าคนหนึ่งชื่อว่า นางจันทร์หอม สุรกานนท์ หรือ ‘ป้ามุกดา’ อายุ 59 ปี เป็นแม่ค้าไข่เค็มและทำก๋วยเตี๋ยวพวงส่งขาย ไม่เคยเรียนศิลปะ แล้วก็ไม่เคยวาดภาพอะไรที่ไหนมาก่อน แต่ด้วยความรู้สึกเสียดายสีทาบ้านที่เหลือ ก็เลยหิ้วถังมานั่งละเลงสีวาดรั้วบ้านเล่น ๆ ตามจินตนาการของตัวเอง ปรากฏเมื่อผลงานเสร็จ ใครเห็นก็ต้องร้องว้าว และทึ่งไปตาม ๆ กัน กับฝีมือการวาดภาพครั้งแรกของคุณป้า ที่เรียกได้ว่าระดับเทพเลยทีเดียว

ป้ามุกดา บอกว่า เรียนจบ ปวช.สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ อาชีพปัจจุบันผลิตไข่เค็ม และทำก๋วยเตี๋ยวพวงสุโขทัยส่งขายตามออเดอร์ ส่วนเรื่องภาพวาดรั้วบ้านที่กลายเป็นกระแสดังในโซเชียล บางคนไม่เชื่อว่าป้าไม่มีความรู้ด้านศิลปะ ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีความรู้ด้านนี้จริง ๆ แล้วก็ยังงงตัวเองอยู่เลยว่าวาดออกมาได้อย่างไร

“จุดเริ่มต้นในการวาดภาพเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ป้าจ้างช่างให้มาทาสีบ้านแล้วสีมันเหลือ รู้สึกเสียดายก็เลยเอาไปทากำแพงรั้วรอบบ้านเล่น ๆ แต่มันดูโล่ง ๆ ก็เลยซื้อสีมาเพิ่ม วาดเติมแต่งต้นไม้ ดอกไม้ พอคนผ่านมาเห็นชมว่าสวย ใจป้าก็มีพลัง จึงตั้งใจวาดอย่างจริงจัง 3 เดือนกว่าจะเสร็จ ได้ผลงานออกมาอย่างที่เห็น”

ป้ามุกดา บอกอีกว่า ภาพที่วาดไว้บนกำแพงนั้น ประกอบด้วยชื่อภาพ น้ำตกจากฟากฟ้า, มวลหมู่แห่งดวงดาว, ป่าหลากสี, หุบเขาสีเขียว, ทุ่งดอกบัวตอง, ดงดอกคูน, น้ำตกหกสาวน้อย และทุ่งดอกทานตะวัน ทั้งหมดเกิดจากจินตนาการล้วนๆ วาดไปไอเดียผุดไป พลังมีมาแต่ละวันไม่เท่ากัน แต่ถ้าวันไหนป้างอนลุง วันนั้นบอกเลยไอเดียกระฉูด เพราะป้าจะไม่มองหน้าลุง มุ่งแต่วาดภาพอย่างเดียว