โจทย์ใหญ่ ‘นายกฯ หัวหิน’ หลังน้ำดิบผลิตประปาเริ่มขาดช่วง เร่งบริหารจัดการด่วน หวัง ‘หัวหิน’ ไม่ขาดน้ำช่วงสงกรานต์นี้

หลังจากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงนี้ ได้ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว และที่เหนื่อยหน่อย คือ เทศบาลเมืองหัวหิน ที่ดูจะต้องเร่งบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอเพื่อรองรับช่วงสงกรานต์และหลังจากนี้ ภายหลังพบน้ำประปาในเขตเทศบาล เริ่มไหลอ่อน และบางจุดไม่ไหล

แน่นอนว่า สิ่งที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน เร่งทำในตอนนี้เพื่อบรรเทาปัญหา คือ การให้รถรับจ้างบรรทุกน้ำขนาดตั้งแต่ 2,000 ลิตรไปจนถึง 7,000 ลิตร รอเข้าคิวรับน้ำที่โรงผลิตน้ำประปาหัวนา เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อไปส่งตามสถานประกอบการต่าง ๆ รวมทั้งรับน้ำไปส่งตามบ้านเรือนประชาชน เพราะขณะนี้บ้านเรือนบางส่วนที่อยู่ปลายสายท่อ มีปริมาณน้ำไหลน้อยลง ทำให้ต้องกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้

เนื่องจากเมื่อช่วง 2 วันก่อน ตั้งแต่เวลา 09.30-15.30 น. โรงผลิตน้ำประปาเขาแล้ง ได้หยุดจ่ายน้ำประปา เพื่อผันน้ำให้กับโรงผลิตน้ำหัวนาและไร่นุ่น ส่งผลให้น้ำประปาไหลอ่อน และไม่ไหลในบางพื้นที่ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เช่น ชุมชนทางรถไฟฝั่งตะวันตก ถนนเพชรเกษมฝั่งตะวันออก ตั้งแต่หัวหินซอย 1 ถึงซอย 35 ถนนเพชรเกษมฝั่งตะวันตก ตั้งแต่หัวหินซอย 2 ถึงซอย 40/1 และชุมชนบ่อฝ้ายทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้เรียกประชุมคณะผู้บริหารและกองการประปาหัวหิน เพื่อแก้ปัญหาน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปา ซึ่งมาจากเขื่อนปราณบุรี ที่ขณะนี้เหลือน้ำเพียงร้อยละ 26.51 รวมทั้งจากเขื่อนเพชรบุรี ที่ส่งน้ำมาผลิตน้ำประปา ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อน ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมีมากขึ้น ทั้งจากที่พักโรงแรม, รีสอร์ต รวมทั้งบ้านเรือนประชาชน อีกทั้งช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ทำให้น้ำที่ส่งมาผลิตน้ำประปาบางส่วนไม่เพียงพอ บางพื้นที่น้ำไหลน้อยหรือไม่ไหล 

ขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ปริมาณการใช้น้ำในเทศบาลเมืองหัวหินมีมากขึ้น ทำให้กองการประปาเทศบาลฯ จำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้น้ำช่วงสงกรานต์นี้