‘ผู้ประกอบการหัวหิน’ หวั่น!! น้ำประปาไม่พอใช้ช่วงสงกรานต์ ด้าน ‘นายกฯ หัวหิน’ ปรับแผนบริหารน้ำประคองหยุดยาว

สถานการณ์การผลิตน้ำประปาในเขตเทศบาลเมืองหัวหินยังคงน่าเป็นห่วง เพราะความต้องการใช้น้ำมีปริมาณมากกว่าช่วงปกติ รวมทั้งสถานประกอบการต่าง ๆ ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงต้องว่างแผนบริหารจัดการน้ำแบบวันต่อวันขณะนี้

เมื่อไม่นานมานี้ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้ติดตามสถานการณ์น้ำที่โรงผลิตน้ำประปาหัวนา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปา 1 ใน 4 โรงของเทศบาลเมืองหัวหิน โดยพบว่าหลังจากงานนี้มีการผันน้ำจากโรงผลิตน้ำประปาเขาแล้ง ระบายน้ำลงสู่อ่างเก็บน้ำโรงผลิตน้ำประปาหัวนา ประมาณ 6 ชั่วโมง ทำให้มีปริมาณน้ำในอ่างมากเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในเขตเทศบาลเมืองหัวหินลดลงบางส่วนเท่านั้น แต่หลังจากหยุดการผันน้ำเข้ามาที่โรงผลิตน้ำประปาหัวนา ตั้งแต่เย็นวันที่ 10 เม.ย.ถึงเที่ยงวันที่ 11 เม.ย. โรงผลิตน้ำประปาหัวนาเดินหน้าผลิตน้ำอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่าโรงผลิตน้ำประปาหัวนา ซึ่งมีน้ำจากเขื่อนปราณบุรี ที่มาลงในอ่าง 2 ท่อ และเสริมอีก 1 ท่อนั้น ยังคงไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำที่มีความต้องการมากในแต่ละวันในช่วงนี้ ขณะที่ระดับน้ำก็เริ่มลดลงไปอีก แม้ในภาพรวมการผลิตน้ำประปาจาก 4 โรงจะได้เฉลี่ยวันละ 7 หมื่นกว่าคิว หรือเดือนละ 2 ล้านกว่าคิว แต่ขณะนี้มีปริมาณการใช้น้ำที่มากขึ้น

ดังนั้น อาจเป็นไปได้ว่าอาจต้องใช้ระบบการผันน้ำจากโรงผลิตน้ำประปา ลงมาอ่างน้ำที่หัวนา เพื่อเติมในช่วงกลางคืน เนื่องจากน้ำที่ส่งผ่านท่อจากเขื่อนเพชรบุรีที่ผ่านมาลงโรงผลิตน้ำของกองการประปาหัวหิน ก็มีปริมาณน้ำที่มาลดลงจากที่คาดว่าจะได้ 500 คิวต่อชั่วโมง แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 180 คิวต่อหนึ่งชั่วโมง เพื่อรองรับความต้องการน้ำของทั้งโรงแรม, รีสอร์ต, คอนโดฯ ห้างขนาดใหญ่ ร้านอาหารมีความต้องการใช้น้ำในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น และต้องเตรียมพร้อมที่จะสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน

ขณะเดียวกัน เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่สวนสาธารณะโผนกิ่งเพชร ตอนนี้ได้มีการปรับการใช้น้ำเล่นสงกรานต์ในอุโมงค์น้ำเป็นรูปแบบของการใช้หัวสเปรย์ น้ำที่พ่นออกมาเป็นละอองน้ำเท่านั้น และบางส่วนใช้โฟมเข้ามาเสริม รวมทั้งงานประเพณีสงกรานต์คอกระเช้าที่ภาคเอกชนจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันแรก ก็ต้องงดการเปิดอุโมงค์น้ำออกไป และรวมถึงการใช้ระบบสเปรย์น้ำที่พ่นออกมาเป็นละอองน้ำก็ต้องจัดการให้ดีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทราบว่าทางผู้ประกอบการโรงแรม, รีสอร์ต, คอนโดฯ, ห้างสรรพสินค้า รวมทั้งประชาชนต่างมีความเข้าใจและร่วมที่จะช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หัวหินไปให้ได้

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาอีกด้าน ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ก็ได้จัดรถน้ำออกแจกจ่ายน้ำประปาให้บ้านเรือนประชาชนที่น้ำไหลน้อยและไม่ไหลในบางจุด ตามที่มีประชาชนแจ้งเข้ามาที่เทศบาลเมืองหัวหิน และจัดส่งรถน้ำให้บริการตามคิว ซึ่งชาวบ้าน และร้านค้าบอกตรงกันว่าปีนี้ช่วงฤดูแล้ง ปริมาณน้ำประปาที่ไหลเข้ามาตามบ้านเรือนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งบางครั้งต้องสั่งซื้อน้ำเข้ามาเพื่อสำรองน้ำเอาไว้ในช่วงที่ปริมาณน้ำไปเพียงพอต่อความต้องการ และเตรียมภาชนะไว้ใส่น้ำเอาไว้ให้เพียงพอ

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ให้บริการรถน้ำที่โรงผลิตน้ำประปาหัวนา ยังคงมีการนำรถมารอรับน้ำทั้งขนาด 1 พันลิตร 2 พันลิตร ไปจนถึงรถใหญ่ ขนาด 1 หมื่นลิตร ที่มาจอดรอเข้าคิวรับน้ำตลอดทั้งวันจนถึงกลางคืน ซึ่งมีหัวจ่ายน้ำ 2 หัว หากมีรถน้ำของเทศบาลเมืองหัวหินเข้ามาจะสามารถรับน้ำได้ 1 หัวทันที ซึ่งผู้ให้บริการรับจ้างขนน้ำบอกว่าช่วงนี้โรงแรม รีสอร์ต คอนโดฯ ห้างสรพสินค้ามีความต้องการน้ำไว้สำรองเป็นจำนวนมาก รถน้ำแต่ละคันวันละไม่ต่ำกว่า 5 เที่ยว

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายนรเศรษฐ สองทอง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 14 อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนปราณบุรียังคงจัดส่งน้ำได้เพียงพอไปจนถึงช่วงพฤษภาคม-กรกฎาคม ซึ่งหากยังคงมีน้ำใช้การในระดับ 90 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็จะยังคงเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค ทั้งนี้ในส่วนของน้ำที่ส่งมาตามท่อให้เทศบาลเมืองหัวหินใช้เฉลี่ยวันละประมาณ 3 หมื่นลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในปีนี้ทางกรมฝนหลวง ก็ได้เริ่มปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหลังวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะใช้กองบินที่ 5 เป็นจุดขึ้นลงของเครื่องบินฝนหลวง ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศด้วยในการปฏิบัติการฝนหลวง