ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมดูแลและอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง ภายใต้ การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. , พล.ต.ต. คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล. กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้ประสานความร่วมมือกับ กรมทางหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร  การลดและป้องกันอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.2567 โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกในเส้นทางหลัก ,เส้นทางรอง โดยเฉพาะในจุดที่มีการจราจรหนาแน่น พิจารณาการเปิดช่องทางเดินรถพิเศษ (Reversible Lane) โดยเปิดช่องทางพิเศษขาออก 9 สายทาง 10 จังหวัด รวมระยะทาง 219 กิโลเมตร ส่วนขากลับเปิดช่องทางพิเศษ 9 สายทาง 14 จังหวัด รวมระยะทาง 238 กิโลเมตร รวมทั้งกำหนดเส้นทางรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ห้ามเดินรถ ซึ่งได้เทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้ ได้เพิ่มทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) รวม 8 เส้นทาง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด และได้กำชับสถานีตำรวจทางหลวงทั้ง 41 สถานีทั่วประเทศ จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ประสานรถยก รถสไลด์ พร้อมแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนผู้ใช้ทาง กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย ที่ต้องการความช่วยเหลือ ดำเนินการอย่างรวดเร็วทันท่วงที พร้อมทั้งมีมาตราการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นตามมาตรการ 10 ข้อหาหลัก

ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การขับรถเร็ว ,ขับรถขณะเมาสุรา ฯลฯ หากมีอุบัติเหตุจราจรที่มีคู่กรณี หรือมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ให้พนักงานสอบสวนทำการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย และดำเนินคดีให้ครบทุกข้อหา ส่วนผู้ขับขี่ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ให้ขยายผลถึงผู้จำหน่าย ผู้ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร การบริการและประชาสัมพันธ์ เตรียมความพร้อมหน่วยบริการตำรวจทางหลวง จำนวน 205 หน่วย ที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักทั่วประเทศ ให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนเข้าพักและใช้บริการได้  ซึ่งในหน่วยบริการ จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องพัก อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ และมีจุดตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้น โดยได้รับความร่วมมือจาก สถาบันอาชีวะฯ ในพื้นที่ และประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลที่สายด่วนตำรวจทางหลวง 1193 หรือ Facebook ตำรวจทางหลวง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การดูแลและอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เป็นไปตามนโยบายของ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ต้องการให้พี่น้องประชาชน ได้รับความสะดวกความปลอดภัย ในการเดินทาง และมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้ โดย ตำรวจสอบสวนกลาง จะยังคงทำหน้าที่ในการดูแลพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไปในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากพบอุบัติเหตุหรือต้องการสอบถามเส้นทาง โทรสายด่วน 1193 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง