‘ทบ.’ ชี้แจงกรณีมีคลิป ‘พลทหาร’ ถูกทำร้ายร่างกายในหน่วย ย้ำ กำลังสอบสวนอย่างเป็นธรรม เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดวินัยทหาร

(7 เม.ย.67) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์เป็น รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปที่มีพลทหารโพสคลิปวิดีโอเหตุการณ์ในหน่วยทหารและกล่าวว่ามีพลทหารถูกทำร้ายร่างกาย กองทัพบกได้ตรวจสอบแล้วพบว่าตามคลิปวิดีโอเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 4 เม.ย.67 ในหน่วยทหารแห่งหนึ่งของกองทัพบก

เป็นเหตุการณ์ที่สิบเวรทำการลงโทษพลทหารที่กลับมาจากการหลบหนีออกนอกหน่วย และมีอาการเมาสุรา ในระหว่างการลงโทษ พลทหารนายหนึ่ง ได้แสดงอาการก้าวร้าวขัดขืนขึ้นสิบเวรจึงเกิดความโมโห และได้ถีบไปที่เอวของพลทหารนายนั้น หลังจากนั้นพลทหารที่เห็นเหตุการณ์จึงได้ไปรายงานให้ผู้บังคับกองร้อยทราบเรื่องในทันทีที่เกิดเหตุ และถ่ายวิดีโอไว้ดังที่ปรากฏในข่าว

ผู้บังคับกองร้อยได้แจ้งให้นายทหารเวรเข้าระงับเหตุในขั้นต้น พร้อมทั้งกักบริเวณสิบเวรดังกล่าว รวมถึงนำตัวพลทหารที่หลบหนีออกนอกหน่วยและมีอาการเมาสุรา ไปขัง ณ กองรักษาการณ์ เพื่อป้องกันการวิวาทและรอให้หายจากอาการมึนเมาจึงจะดำเนินการสอบสวน ปัจจุบันหน่วยอยู่ในระหว่างสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง และจะดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดเมื่อได้ข้อสรุป ทั้งนี้กองทัพบกจะให้ความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริง วินัยทหาร และระเบียบของทางราชการ โดยเมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จจะแจ้งให้สังคมทราบต่อไป