'รัดเกล้า' ยก!! 'รมว.ปุ้ย-ปธ.กมธ.อุตฯ' แก้ปัญหาเร็ว ปมกากแร่แคดเมียม ตอกย้ำ!! ภาพคน 'รทสช.' พรรคอนุรักษ์นิยมรุ่นใหม่ที่เน้นทำมากกว่าพูด

(6 เม.ย.67) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เผยว่า หลังจาก คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการลักลอบขน กากแร่แคดเมียมจากจังหวัดตาก มาที่โรงงานในจังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 โดย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎรและ สส.ราชบุรี ได้ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา จึงได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการเป็นที่แน่ชัดว่า มีการขนกากแร่ที่มีอันตรายร้ายแรงโดยผิดกฎหมายจำนวนมากถึง 10,000 กว่าตัน มายังจังหวัดสมุทรสาคร จากนั้น กมธ.อุตสาหกรรม ได้แถลงข่าวเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปจัดการกากแร่มีพิษอันตรายดังกล่าวอย่างเร่งด่วน 

พร้อมกันนั้น ได้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบชี้แจงพี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเกิดความระมัดระวัง และในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่พร้อมกับผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงใน พื้นที่บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน ในเขตอำเภอเมือง และเป็นที่กองเก็บถุงบิ๊กแบ๊กถึงประมาณ 1,400 ถุง ภายในมีกากเเร่แคดเมียมที่เป็นอันตรายร้ายแรงบรรจุอยู่ ซึ่งขัดต่อ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 ฝ่าฝืนกฎหมายประกอบการหล่อหลอมแคดเมียมโดยไม่ได้รับอนุญาต  

โดยเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้ประกาศห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงานเป็นระยะเวลา 90 วัน เพื่อเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสุขภาพพี่น้องประชาชนเบื้องต้น

ทั้งนี้ สารแคดเมียมนั้น อันตรายมากหากเข้าสู่ร่างกายเพราะจะถูกนำไปเก็บสะสมไว้ใน ปอด ตับ และหมวกไต ทำให้เป็นหมัน กระทบต่อ ระบบเลือด ระบบประสาท กระดูกพรุน โรคต่อมลูกหมาก ความดันโลหิตสูง และมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ด้วย โดยสารแคดเมียมนั่นสามารถเข้าสู่ร่างกายทางปาก โดยการบริโภคอาหารที่มีการปนเปื้อนของแคดเมียม เช่น อาหารทะเล พืชผัก และ ทางจมูก โดยการหายใจเอาควัน หรือ ฝุ่นของแคดเมียมเข้าไป เช่น ในเหมืองสังกะสี

ในระยะเวลาดังกล่าว ที่ กมธ. การอุตสาหกรรม มุ่งมั่นเดินหน้าค้นหาความจริงให้ปรากฏและผลักดันทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้ตระหนักถึงปัญหาที่อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อพี่น้องประชาชน และติดตามการทำงานของทุกฝ่ายให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

ล่าสุด นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมเข้าสู่กระบวนการผลิต พร้อมทั้งอายัดกากแคดเมียม และส่วนของอื่นๆ ไว้ เพื่อตรวจสอบและดำเนินการจัดการกากเเร่อันตรายให้เป็นไปตามกฎหมาย อีกทั้งยังได้ออกคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการ ที่สำนักงานกระทรวงอุตสาหกรรมอีกด้วย

"รทสช. เราภูมิใจที่ได้ยืนหยัดเป็นเสาหลักในการเป็นที่พึ่งของประชาชน เราทำงานแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยมาโดยตลอด และจะยังคงทำต่อไปอย่างไม่ลดละ พรรคเราคืออนุรักษ์นิยมรุ่นใหม่ที่ยึดแนวทางการทำงานแบบ Pragmatic คือเน้นทำมากกว่าพูด เน้นความจริงมากกว่าวาทกรรม ภายใต้สโลแกน สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง การทำงานของ รมว.พิมพ์ภัทรา และ สส.อัครเดช ในกรณีนี้ ต้องย้ำว่า เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของทุกๆ ฝ่าย ตั้งแต่ระดับบริหารไปจนถึงระดับปฏิบัติการ  รทสช. ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการปกป้อง ดูแล และคืนความเป็นธรรมให้กับประชนที่ได้รับผลกระทบ เรารู้สึกยินดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้" รองโฆษกฯ รัดเกล้า กล่าวเสริม