‘แม็กชา’ เจ้าของผลงานดัง เศร้า!! เจอเด็กวิ่งชนผลงานล้มจนเสียหาย วอนผู้ปกครองดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น

(26 มี.ค. 67) กลายเป็นที่พูดถึงในแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง X (ทวิตเตอร์) กันเป็นอย่างมากเมื่อศิลปินหญิงไทยเจ้าของผลงานคาแรกเตอร์เด็กผู้หญิงชาล็อต (Chalotte) อย่าง 'Mackcha' หรือ คุณแม็กกี้ ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความร่ายยาวผ่านทาง X โดยเธอได้จัดผลงานนิทรรศการ Chalotte's Castle หลังจากนั้นผลงานศิลปะของเธอถูกเด็กที่เข้ามาชมงานวิ่งชนจนล้ม ผลงานได้รับความเสียหาย 

โดย X ของศิลปินเจ้าของผลงาน ‘@mackchaaa’ ข้อความระบุว่า “แม็กขอรบกวนเวลาทุกคนที่ผ่านมาเห็นโพสต์นี้ ช่วยสละเวลาอ่านข้อความต่อไปนี้ซักครู่นะคะแม็กได้รับภาพนี้จาก staff ในงานเมื่อคืนนี้ จริง ๆ แม็กเองก็เคยเห็นเหตุการณ์ที่ผลงานศิลปะเสียหายจากการจัดแสดงมาบ้าง แต่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองเลยค่ะ เหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 staff ในงานเล่าว่า มีเด็กคนนึงวิ่งชนผลงานล้ม ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ นอกจากสคับเจอร์ชาล็อตที่เสียหาย ทั้งฝั่งแม็กและทาง Trendy Gallery ผู้จัดงาน เข้าใจเป็นอย่างดีว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ไม่มีใครตั้งใจให้ผลงานศิลปะเกิดความเสียหาย”

Mackcha ยังระบุว่า “แต่จากเหตุการณ์นี้ แม็กคิดว่าแม็กต้องทำอะไรซักอย่าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำอีกเป็นครั้งที่สอง จึงเกิดเป็นโพสต์นี้ขึ้นค่ะ มันเป็นเพราะเราไม่ได้กั้นขอบเขตรึเปล่า เราไม่ได้มีป้ายคอยติดเตือนในทุกจุดที่จัดแสดงงานศิลปะใช่มั้ย หลาย ๆ คนถึงไม่ทราบว่าผลงานศิลปะไม่ควรไปสัมผัส หลาย ๆ คนถึงไม่ได้ระมัดระวังในการเข้าใกล้ชิ้นงานศิลปะ ทางเรามี staff ที่คอยช่วยสอดส่อง แต่การสัมผัสผลงานศิลปะ ก็ยังเกิดขึ้นทุกวัน รูปในงานยังคงเบี้ยวเสมอ แม้จะจัดใหม่กี่ครั้งก็ตาม มาตรการด้านบนทั้งหมดนี้ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุทั้งสิ้น มันจะดีกว่ามั้ยคะ ถ้าเราสามารถช่วยกันแก้ที่ต้นเหตุได้ โดยการรณรงค์ให้ทุกคนชมผลงานศิลปะอย่างระมัดระวังและไม่สัมผัสผลงาน”

"แม็กเชื่อว่าทุกคนเองก็คงไม่อยากเห็นงานนิทรรศการที่เต็มไปด้วยไม้กั้น หรือเต็มไปด้วยป้ายแปะเตือน เพราะบรรยากาศที่เกิดขึ้นในงาน จะแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงจากภาพบรรยากาศที่แม็กและทีมงานต้องการนำเสนอ ซึ่งบรรยากาศทั้งหมดจะถูกลดทอนลงไปด้วยอุปกรณ์ที่ช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับผลงานศิลปะ อีกเหตุผลที่ทางเราไม่มีการกั้นขอบเขต ไม่มีป้ายคอยแปะเตือน เพราะแม็กและแกลอรี่มีความตั้งใจอยากให้ทุกคนรู้สึกว่าผลงานศิลปะเป็นสิ่งที่ไม่ไกลตัว รวมไปถึงทางแกลอรี่เองก็ไม่ได้มีการเก็บค่าเข้าชมงาน เพราะต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลงานศิลปะได้ ซึ่งแม็กไม่อยากให้ความตั้งใจทั้งหมดนี้ต้องหายไป เพราะความประมาทของใครบางคนเลยจริง ๆ ค่ะ" 

Mackcha ยังระบุอีกว่า “ความเสียหายของผลงานศิลปะสร้างความเสียหายทางจิตใจให้กับใครบางคนเสมอ เพราะงานศิลปะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจอย่างน้อยก็กับผู้สร้างสรรค์ผลงานเอง หรือผู้ที่ครอบครอง หรือจะเป็นผู้ชมที่ชื่นชอบก็ตาม การชมงานศิลปะอย่างระมัดระวังจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบางอย่างถ้าเสียหายไปแล้ว อาจจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกไม่ได้แล้วนะคะ และถ้าหากปัญหานี้ไม่สามารถแก้ไขได้ การจัดงานนิทรรศการที่เข้าถึงได้ง่ายแบบนี้ ในอนาคตอาจเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น การชมงานศิลปะในประเทศเราอาจจะเป็นสิ่งใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คน เราอาจจะต้องค่อย ๆ ปรับค่อย ๆ แก้ปัญหากันไป ทุกคนมีส่วนช่วยที่จะทำให้เรื่องนี้ดีขึ้นได้นะคะ มาช่วยกันรณรงค์ให้การไม่สัมผัสงานศิลปะเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนทราบ มาช่วยกันสอดส่อง บอกกล่าว เผยแพร่สิ่งนี้ให้กระจายออกไป”

"รวมถึงผู้ใหญ่ทุกท่านที่มาชมผลงานกับเด็ก ๆ แม็กดีใจมากนะคะ ที่งานของแม็กได้เข้าไปอยู่ในความทรงจำของเด็ก ๆ แต่แม็กอยากให้คุณพ่อ คุณแม่หรือผู้ปกครองที่มาด้วยกัน ช่วยกันบอกกล่าวและช่วยดูแลน้อง ๆ กันอย่างใกล้ชิด ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวน้อง ๆ เองได้ด้วยนะคะ หน้าที่ของศิลปินในการสร้างสรรค์ผลงานถือว่าสำคัญในการขับเคลื่อนวงการศิลปะ แต่หน้าที่ของผู้ชมผลงานก็สำคัญไม่แพ้กันเลยนะคะ แม็กอยากให้เรามาช่วยกันผลักดันวงการศิลปะในประเทศไทยให้พัฒนาไปด้วยกัน"

“ท้ายนี้แม็กต้องขอโทษผู้ชมทุกท่าน เพราะต่อจากนี้อาจมีช่วงเวลาที่น้องชาล็อตขี่ปลาทองต้องหายตัวไปซ่อมแซมตัวเอง อาจทำให้บางคนที่ตั้งใจไปเจอน้องในช่วงนี้ต้องผิดหวัง ทางเราจะรีบซ่อมแซมโดยด่วน และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อน้องกลับมาประจำการค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านข้อความทั้งหมดนี้นะคะ”