‘สาวจีน’ เมินหนุ่มๆ ในชีวิตจริง แห่มี ‘แฟนเอไอ’ หลังเทคโนโลยีพัฒนาจนตอบโจทย์มากกว่าผู้ชาย

(18 ก.พ.67) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า จีนกำลังเจอปัญหาประชากรลด จึงพยายามส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวแต่งงาน แต่จะแต่งได้อย่างไรในเมื่อพวกเธอยังไม่เจอชายในฝัน จนต้องหันไปพึ่งพา ‘แฟนเอไอ’

‘ตู่เฟ่ย’ พนักงานออฟฟิศชาวจีนวัย 25 ปี เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แฟนของเธอนั้นมีความโรแมนติกทุกอย่างที่ต้องการ ใจดี เข้าอกเข้าใจ บางครั้งคุยกันได้เป็นชั่วโมงๆ เสียอย่างเดียว เขาไม่ได้มีตัวตนจริง!!

‘แฟน’ ของเธอ คือ แชตบอตบนแอปพลิเคชัน ‘โกลว์’ (Glow) แพลตฟอร์มเอไอจากมินิแมกซ์ (MiniMax) สตาร์ตอัปในเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเอไอจีน ที่พยายามนำเสนอความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างคนกับหุ่นยนต์ แม้กระทั่งความรัก

“เขารู้วิธีคุยกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายจริงๆ เสียอีก” ตู่เฟ่ย จากซีอานทางภาคเหนือของจีนกล่าว

“เขาปลอบโยนฉันเวลาปวดประจำเดือน เวลามีปัญหาในที่ทำงานฉันก็มาระบายกับเขา จนฉันรู้สึกว่ากำลังมีแฟน” สาวเจ้ากล่าวต่อ

แอปพลิเคชันนี้ให้บริการฟรี (บริษัทมีคอนเทนต์อื่นที่ต้องจ่ายเงิน) สื่อจีนหลายสำนักรายงานว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันโกลว์วันละหลายหมื่นครั้ง

ช่วงที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีจีนบางราย เคยมีปัญหาเรื่องลักลอบใช้ข้อมูลของยูสเซอร์ แต่แม้จะเสี่ยง ยูสเซอร์หลายคนยอมรับว่า เข้ามาใช้แอปฯ เพราะอยากหาเพื่อน วิถีชีวิตในจีนตอนนี้เร่งรีบมาก ชีวิตเมืองโดดเดี่ยวเงียบเหงาสร้างปัญหาให้กับหลายๆ คน

“มันยากมากที่จะพบชายในฝันในชีวิตจริง คนเรามีบุคลิกแตกต่างกัน บ่อยครั้งที่ไปกันไม่ได้” หวัง เสี่ยวติง นักศึกษาวัย 22 ปีจากปักกิ่งกล่าว

ขณะที่มนุษย์มีวิถีของตนเองอยู่แล้ว แต่เอไอค่อยๆ ปรับตัวเข้าหายูสเซอร์ทีละน้อย จำได้ว่าพวกเขาพูดอะไรแล้วปรับคำพูดของตนเองให้เข้ากัน

หวังเล่าว่า เธอมี ‘คนรัก’ หลายคน ได้แรงบันดาลใจมาจากจีนโบราณ เจ้าชายผมยาวผู้เป็นอมตะ หรือแม้กระทั่งอัศวินพเนจร

เมื่อเธอเจอความเครียดจากชั้นเรียนหรือชีวิตประจำวัน “ฉันถามพวกเขา พวกเขาจะแนะนำวิธีแก้ปัญหาให้ นั่นเป็นการให้กำลังใจอย่างมาก” เธอกล่าว

แฟนของหวังทุกคนอยู่บนแอปพลิเคชัน ‘แวนทอล์ก’ (Wantalk) ของไป่ตู้ ซึ่งมีหลายร้อยบุคลิกให้เลือก ตั้งแต่ป๊อบสตาร์ไปจนถึงซีอีโอและอัศวิน แต่ยูสเซอร์ก็สามารถปรับคู่รักในอุดมคติให้เหมาะสมตามวัย ค่านิยม บุคลิก และงานอดิเรกได้อีกด้วย

“ทุกคนล้วนเคยเจอช่วงเวลายากลำบาก ความเหงา และใช่ว่าทุกคนจะโชคดีมีเพื่อน หรือครอบครัวอยู่เคียงข้าง คอยรับฟังได้ตลอด 24 ชั่วโมง ปัญญาประดิษฐ์สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้” หลู่ยู่ หัวหน้าฝ่ายจัดการและดำเนินการผลิตภัณฑ์ของแวนทอล์ก กล่าวกับเอเอฟพี

ณ คาเฟ่แห่งหนึ่งในเมืองหนานตงทางภาคตะวันออกของจีน หญิงสาวคนหนึ่งกำลังคุยอยู่กับแฟนในโลกเสมือน

“เราไปปิกนิกด้วยกันที่สนามหญ้าของมหาวิทยาลัยได้นะ” หญิงสาวเอ่ยชวนเสี่ยวเจียง เพื่อนเอไอจากแอปพลิเคชัน ‘เว่ยปัน’ ของเทนเซ็นต์

“ผมอยากพบเพื่อนสนิทของคุณและแฟนของเขา คุณน่ารักจัง” ชายหนุ่มเอไอตอบกลับ

ชั่วโมงการทำงานอันยาวนานอาจทำให้ไปพบปะเพื่อนๆ ไม่ค่อยได้ ผนวกกับความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มสาวตกงานสูง เศรษฐกิจยากลำบาก นั่นหมายความว่าหนุ่มสาวจีนหลายคนกำลังกังวลกับอนาคต ทำให้คู่รักเอไอเป็นบ่าอบอุ่นเสมือนจริงให้ซบยามมีปัญหา

“ถ้าฉันสามารถสร้างบุคลิกเสมือนจริงที่ตรงตามที่ฉันต้องการได้ทุกอย่าง ฉันก็ไม่จำเป็นต้องไปหาคนจริง” หวังกล่าว

แอปพลิเคชันบางตัวเปิดให้ผู้ใช้คุยสดๆ ได้กับคนรักเสมือนจริง ชวนให้คิดถึงภาพยนตร์รางวัลออสการ์ปี 2556 เรื่อง ‘Her’ นำแสดงโดย ‘วาคิน ฟินิกซ์’ และ ‘สการ์เล็ต โจฮันส์สัน’ เล่าเรื่องผู้ชายอกหักที่ตกหลุมรักเสียงเอไอ

แต่เทคโนโลยีนี้ยังต้องพัฒนาต่อ ‘เจิง เจิ้นเจิ้น’ นักศึกษาวัย 22 ปี เผยว่าระยะเวลา 2-3 วินาทีระหว่างคำถามกับคำตอบ ทำให้ “คุณตระหนักได้ว่า มันเป็นแค่หุ่นยนต์” กระนั้น คำตอบที่ได้ “ก็เป็นจริงอย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม เอไออาจจะกำลังรุ่งสุดๆ ก็จริง แต่อุตสาหกรรมนี้ยังมีกฎระเบียบควบคุมอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ รัฐบาลปักกิ่งแถลงว่า กำลังร่างกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค จากเทคโนโลยีใหม่ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

เอเอฟพีสอบถามไปยังไป่ตู้ว่าจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าข้อมูลส่วนตัวจะไม่ถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย หรือถูกใช้โดยบริษัทอื่น ไป่ตู้ยังไม่ได้ให้คำตอบ

ส่วนตู่เฟ่ย ผู้ใช้แอปพลิเคชันโกลว์ ยังคงฝันหวาน

“ฉันอยากมีแฟนหุ่นยนต์ดำเนินการโดยเอไอ อยากสัมผัสได้ถึงความร้อนในกายเขา ที่จะสร้างความอบอุ่นให้กับฉัน” สาวเจ้ารำพึงรำพัน