กองทัพบกประกอบพิธีทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพบก 2567

วันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น. ณ ลานอเนกประสงค์ศูนย์การทหารม้าจังหวัดสระบุรี โดยพลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในโอกาสวันกองทัพบกและวันกองทัพไทย มีนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี อัยการทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธี ถือว่าวันนี้เป็นวันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิ คุณ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย นับได้ว่าวันนี้เป็นโอกาสสำคัญของราชการทหารที่ได้ทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลซึ่งเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ที่เข้ารับราชการทหารจะต้องกระทำพิธีนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดชีวิตการรับราชการ

สำหรับธงชัยเฉลิมพลนั้นเป็นสัญลักษณ์สำคัญของสถาบันสูงสุดได้แก่ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ในการนี้ก่อนเข้าสู่พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลได้มีการแสดงศิลปะบังคับม้าจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์โดยกองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์

จากนั้นวงดุริยางค์จากกรมดุริยางค์ทหารบกนำแถวนายทหารที่กระทำสัตย์ปฏิญาณตนเข้าสู่สนามพร้อมเชิญธงชัยเฉลิมพลเพื่อทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ได้กราบนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 10 รูป จากวัดมงคลชัยพัฒนาพระอารามหลวง วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร วัดสมุหประดิษฐาราม วัดแก่งขนุน วัดท่าพง เจริญพระพุทธมนต์

ต่อมาผู้บัญชาการทหารบกได้นำปฏิญาณตนและให้โอวาทอ่านสารของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในการนี้กองผสมได้สั่งสวนสนามของกำลังพลประกอบไปด้วยกรมสวนสนามจำนวน 4 กรม 16 กองพัน กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 และกรมปืนใหญ่ที่ 72 โดยมีพลตรีสิทธิพร จุลปานะ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์เป็นผู้บังคับกองผสม โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ให้โอวาทแก่เหล่าทหารที่ร่วมพิธี กระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล โดยให้ทุกท่านยึดมั่นในคำสัตย์ปฎิญานที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัดและภูมิใจในเกียรติและศักดิ์ศรี ให้ตั้งมั่นในอุดมการณ์ของการเป็นทหารอาชีพปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังความสามารถและเสียสละเพื่อพิทักษ์ค้ำจุนประเทศชาติราชบัลลังก์ตลอดจนคุ้มครองประชาชนและแผ่นดินไทยและพัฒนาตนเองให้เข้มแข็งอยู่เสมอและสร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้แก่สังคมโดยรวมและประเทศชาติสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคงต่อไป


ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน