สืบนครบาล รวบ 'เต้ย บ้านแพ้ว' แก๊งหลอกรับจำนำรถผ่านสื่อโซเชียล โอนเงินไถ่รถคืนสุดท้ายหายเงียบ

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ให้ช่วยทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายซึ่งมีพฤติการณ์รับจำนำรถแต่ไม่ยอมคืนรถ

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์, พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก สส.ฯ,, พ.ต.อ.อรรชวศิษฎ์ ศรีบุญยมานนท์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ และ พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.สส.3ฯ ได้สั่งการให้  พ.ต.ท.สัญญลักษ์ สังขะภักดี สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 3/1 ดำเนินการจับกุม

นายธนพงษ์ แก้วกำเนิด อายุ 31 ปี ที่อยู่ เลขที่ 31/4 หมู่ที่ 2  ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ 450/2565 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 

โดยกล่าวหาว่า “ ร่วมกัน ฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” 

จากการตรวจสอบพบว่ามีหมายจับในคดีอื่น อีกจำนวน 3 หมาย ดังนี้
1. หมายศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 52/2566 ลง 8 กุมภาพันธ์ 2566 ฐานความผิด "ฉ้อโกงประชาชนและโดยสุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันเป็นความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 83, 341, 343 และ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1)
2. หมายศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ จ.155/2566 ลง 17 สิงหาคม 2566 ฐานความผิด "ร่วมกันยักยอก และร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฏหมายกำหนดไว้
3. หมายศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ จ.272/2566 ลง 12 มิถุนายน 2566 ฐานความผิด "ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์"

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้าน เลขที่ 11/3 ม.3 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นำส่ง สภ.ครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กล่าวคือ สืบนครบาลได้รับการขอความช่วยเหลือจากประชาชนผ่านเพจ พบว่านายธนพงษ์ (ผู้ต้องหา)กับพวกลงประกาศรับจํานํารถติดไฟแนนซ์ในเฟซบุ๊ก ผู้เสียหายสนใจจึงติดต่อไปและตกลงทําสัญญากู้ยืมเงินโดยมีรถยนต์เป็นหลักประกัน ต่อมาผู้เสียหายต้องการไถ่รถคืน จึงได้โอนเงินให้ผู้ต้องหา หวังว่าจะได้รถยนต์คืนมา สุดท้ายหายเงียบ มูลค่าความเสียหายประมาณ 500,000 บาท พร้อมรถยนต์ อีก 4 คัน โดยกลุ่มคนร้ายมีการก่อเหตุทั้งหมด 4 ครั้ง ใน 4 พื้นที่ ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 นายธนพงษ์ ฯ กับพวกลงประกาศรับจำนำรถติดไฟแนนซ์ในเฟซบุ๊กสาธารณะ มีผู็เสียหายเข้ามาติดต่อทำสัญญาโดยมีรถยนต์เป็นประกัน จากนั้นผู้เสียหายต้องการไถ่รถคืน แต่กลับติดต่อใครไม่ได้ (ที่เหตุเกิดจังหวัดมุกดาหาร)
2. วันที่ 14 ต.ค.65 นายธนพงษ์ ฯ กับพวกได้รับจำนำรถกะบะโตโยต้าสีขาวทะเบียนกรุงเทพมหานคร ของผู้เสียหาย ในราคา 85,000 บาท ซึ่งภายหลังผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าบัญชีนายนายธนพงษ์ ฯ แต่ไม่ได้รับรถยนต์กระบะคืน (ที่เกิดเหตุทจังหวัดพิษณุโลก)
3. วันที่ 21 พ.ย.65 นายธนพงษ์ฯ กับพวก ได้รับจำนำรถยนต์  มีผู้เสียหายมาติดต่อขอจำนำรถยนต์ โดยนำรถยนต์มาเป็นประกัน จากนั้นผู้เสียหายได้โอนเงิน จำนวน 90000 บาท เพื่อต้องการจะไถ่ถอนรถยนต์คืน แต่กลับไม่ได้รถยนต์คืน และติดต่อผู้ต้องหาไม่ได้ (ที่เหตุเกิดจังหวัดกาฬสินธุ์)
4.วันที่ 25 พ.ย.65  นายธนพงษ์ ฯ กับพวก ได้รับจำนำรถยนต์ มีผู้เสียหายมาติดต่อจำนำรถยนต์์ ยี่ห้อ เรโว่ทะเบียน นครราชสีมา แต่เมื่อผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าบัญชีนายธนพงษ์ ฯ 100,000 บาท หวังจะได้รถยนต์คืน กลับติดต่อใครไม่ได้ (ที่เกิดเหตุจังหวัดนครราชสีมา)

จนกระทั่ง วันที่ 5 ม.ค. 67 เวลาประมาณ 19.50 น.เจ้าหน้าที่สืบนครบาล  ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายธนพงษ์ หรือเต้ย แก้วกำเนิด อายุ 31  ปี (ที่อยู่ เลขที่ 31/4 หมู่ที่ 2  ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร) บุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ จ.450/2565 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริต นำเข้าสู่รับบคอมพิวเตอร์” จับได้ที่บริเวณหน้าบ้าน เลขที่ 11/3 หมู่ 3 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สุมทรสาคร และเป็นบุคคลตามหมายจับ อีกจำนวน 3 หมายจับดังกล่าว

จากการซักถามผู้ต้องหา ยังให้การภาคเสธ รับแต่เพียงว่า เพื่อนให้ไปเปิดบัญชีธนาคารและคอยไปกดเงินให้เพื่อน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากมีการทำเป็นขบวนการและมีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามาหลายคน 

จากนั้น จึงได้ทำบันทึกจับกุมและส่งตัวผู้ต้องหาให้ พงส.สภ.ครบุรี จว.นครราชสีมา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวแจ้งเตือนภัย ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อในการกู้เงินจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ ซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่ได้รับอนุญาต รวมการค้ำประกันรถยนต์หรือทรัพย์สินทั้งหมด หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ