‘ตำรวจน้ำ-ปอศ.’ บุกรวบ ‘แก๊งค้าน้ำมันดีเซลปลอดภาษี’ คาเรือ พร้อมยึดน้ำมันของกลาง 23 ล้านลิตร โทษปรับ 2.7 พันล้านบาท!!

(24 พ.ย. 66) ที่ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พล.ต.ร.ท.ดนัย สุวรรณหงส์ ผอ.ศูนย์ยุทธการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศยก.ศรชล.)

และ นายพยุง บุญสมสุวรรณ ผอ.สำนักงานตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต ร่วมแถลงผลจับกุมเครือข่ายลักลอบขนถ่ายน้ำมันเขียวผิดกฎหมาย พร้อมน้ำมันดีเซล กว่า 23,231,700 ลิตร หลังจับกุมได้ในเขตน่านน้ำภายในทะเลอาณาเขต และเขตต่อเนื่องฝั่งอ่าวไทย

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนขบวนการลักลอบนำน้ำมันเขียว หรือ ‘น้ำมันดีเซลปลอดภาษี’ ของกระทรวงพลังงาน ที่ตามปกติจะขายกันอยู่กลางทะเล เพื่อเป็นการลดภาระต้นทุนของชาวประมง ที่เข้ามาขนถ่ายและขายในเขตน่านน้ำทะเลฝั่งอ่าวไทย

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้มีการแอบขนถ่ายให้กับเรือโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ และยังส่งผลกระทบไปถึงกลุ่มเรือประมงที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ แต่ไม่มีน้ำมันเขียวเพียงพอที่จะใช้เติมได้

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า ตนจึงสั่งการให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ จัดกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจนทราบว่ากระทำกันเป็นเครือข่ายใหญ่ ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี สามารถตรวจยึดน้ำมันเขียวของเครือข่ายดังกล่าวได้กว่า 23,231,700 ลิตร พร้อมสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเรื่อยมา จนสามารถเรียกตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วกว่า 10 ราย

ความผิดฐาน ‘ร่วมกันขนถ่ายสินค้าในเขตต่อเนื่องโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร และเคลื่อนย้ายสินค้าออกไปจากยานพาหนะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร’ แบ่งเป็น 7 คดี 10 กรรม ซึ่งมีอัตราโทษสูงถึง 2,700 ล้านบาท เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่จะให้การรับสารภาพ มีบางรายเท่านั้นที่ให้การปฏิเสธ