‘ญี่ปุ่น’ ออกกฎหมายห้ามทำ ‘การตลาดแบบล่องหน’ บังคับแสดงข้อความ “ส่งเสริมการขาย” ทุกครั้งที่โฆษณา

เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.66) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มต้นห้ามการทำการตลาดล่องหน (stealth marketing) อันเป็นแนวปฏิบัติที่หลายบริษัทใช้ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือการบริการของตนเองโดยปกปิดข้อเท็จจริงที่ว่าเป็นการโฆษณา ซึ่งข้อบังคับใหม่นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ (1 ต.ค.) เป็นต้นไป

รายงานระบุว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์เกิดกรณีการทำการตลาดล่องหนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทต่าง ๆ ขอให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจบนสื่อสังคมออนไลน์แนะนำผลิตภัณฑ์โดยที่ไม่ประชาสัมพันธ์อย่างเปิดเผย และแสร้งทำเป็นไม่มีสายสัมพันธ์ข้องเกี่ยวกับบริษัท

ทั้งนี้ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของญี่ปุ่นได้สั่งห้ามแนวปฏิบัติดังกล่าวภายใต้กฎหมายต่อต้านการให้รางวัลและการแสดงสรรพคุณอันไม่เป็นธรรม ซึ่งเริ่มต้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.

การบังคับใช้กฎหมายใหม่นี้ครอบคลุมถึงสื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และอินเทอร์เน็ต โดยการโฆษณาต้องแสดงข้อความอย่าง ‘การโฆษณา’ ‘การส่งเสริมการขาย’ และ ‘การประชาสัมพันธ์’ ที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เป็นการทำการตลาดล่องหน ส่วนผู้ละเมิดอาจถูกห้ามทำการโฆษณาหรือต้องสัญญาจะมิทำผิดซ้ำ

สมาคมการตลาดแบบบอกต่อแห่งญี่ปุ่น (Word of Mouth Japan Marketing Association) ซึ่งมีสมาชิกเป็นเอเจนซีโฆษณาและบริษัทอื่น ๆ ที่ทำการตลาดแบบบอกต่อทางออนไลน์มากกว่า 60 แห่ง ได้แก้ไขแนวปฏิบัติการโฆษณาให้สอดคล้องกับการบังคับใช้ข้อบังคับใหม่แล้ว

ด้านสื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าบริษัทโฆษณาและอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากบนเครือข่ายสังคมออนไลน์กำลังศึกษาเรียนรู้รายละเอียดของข้อบังคับใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำการตลาดล่องหนโดยมิเจตนา


ที่มา: xinhuathai