‘รามซาน คาดีรอฟ’ ผู้นำเชเชน คนสนิทของปูติน  ปล่อยคลิปสยบข่าวลือ ‘ยืนยัน’ ยังไม่ตาย!!

หลังจากมีข่าวลือสะพัดในโลกออนไลน์อย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ‘รามซาน คาดีรอฟ’ ผู้มีฉายา ‘คนแกร่งแห่งเชเชน’ โดยปัจจุบันเขาเป็นผู้นำสาธารณรัฐเชเชน ที่ได้รับการหนุนหลังจากวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้มีอาการป่วยหนักถึงขั้นโคม่า หนำซ้ำยังลือไปไกลว่า เขาได้เสียชีวิตแล้วด้วยอาการไตวาย

โดยชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยว่า รามซาน คาดีรอฟ อาจถูกวางยาพิษ ซึ่งเป็นวิธีที่สายลับรัสเซียนิยมใช้กำจัดศัตรูทางการเมือง หรือ คนทรยศหักหลัง

สำหรับ รามซาน คาดีรอฟ เป็นทั้งผู้นำในเขตปกครองตนเองเชเชน และยังมีตำแหน่งในกองทัพรัสเซีย คุมกองกำลังพลในสาธารณรัฐเชเชน ที่ขึ้นชื่อในเรื่องสไตล์การรบที่โหดเหี้ยม ดุดัน นับเป็นกองกำลังเสริมทัพที่สำคัญของปูติน ในสงครามยูเครน รองจากกองกำลัง Wagner ของ เยฟเกนี พริโกซิน ที่เพิ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา

ฉะนั้น หากข่าวลือเป็นจริง เท่ากับว่าปูตินเสียขุนศึกคนสนิท ที่เป็นมือซ้าย-ขวา ทั้งสองคนในเวลาไล่เรี่ยกัน ที่ล้วนแต่เสียชีวิตด้วยสาเหตุเป็นปริศนาแทบทั้งสิ้น

แต่ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รามซาน คาดีรอฟ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ 2 คลิป ผ่านช่องทาง Telegram เพื่อเป็นการยืนยันว่าเขายังสบายดี ไม่ได้สิ้นชื่อ หรือ ถูกเก็บ อย่างที่ลือกันสนั่นในโลกออนไลน์

โดยคลิปแรก คาดีรอฟ ใส่เสื้อกันฝันออกมาเดินเล่นในถนนแห่งหนึ่ง ที่ไม่ระบุสถานที่ แม้จะยิ้มให้กล้อง แต่ใบหน้าดูบวมอย่างผิดสังเกต ส่วนคลิปที่สอง เขาออกมากล่าวถึงชาวเน็ตว่า หากใครที่ไม่สามารถแยกข่าวจริง กับข่าวปลอมไม่ได้ แนะนำให้ออกมาเดินออกกำลังกาย สูดอากาศดี ๆ และลองจัดลำดับความคิดตัวเองเสียใหม่ เติมความสดชื่นในชีวิตด้วยสายฝนดูบ้าง

แต่ถึงอย่างไรก็ดี การปล่อยคลิปของคาดีรอฟ ก็ไม่ได้เป็นหลักฐานยืนยันว่าตัวเขาจะยังอยู่ดีตามที่พูดไว้ในคลิป เนื่องจากไม่สามารถระบุ วัน เวลา และ สถานที่ ที่มีการถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ และไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า รามซาน คาดีรอฟ อยู่ที่ไหนในปัจจุบัน

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ รามซาน คาดีรอฟ มีข่าวลือว่าเสียชีวิต เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เคยมีกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่าง คาดีรอฟ และกลุ่มนายพลระดับสูงในฝ่ายกลาโหมรัสเซีย จนมีข่าวว่าเขาถูกลอบวางยาพิษ จากศัตรูทางการเมืองของเขาในรัสเซีย แต่สุดท้ายข่าวก็เงียบหายไปช่วงหนึ่ง ก่อนข่าวลือจะกลับมาอีกครั้งในวันนี้

ข่าวแบบนี้ ไม่แปลกใจเท่าไหร่!! เพราะในแวดวงการเมืองรัสเซีย ที่ล้วนมีแต่ข่าวลือ ข่าวลวง ออกมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ ประธานาธิบดี ปูติน ก็มักมีกระแสข่าวเรื่องปัญหาสุขภาพ โรคอัลไซเมอร์ พาคินสัน หรือ ข่าวเรื่องการลอบสังหารแพร่กระจายในโซเชียลอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน

ในโลกที่ข้อมูลข่าวสารล้นทะลัก จนงงไปหมดว่าข่าวไหนจริงหรือเท็จ อาจต้องพักหน้าจอ มาออกกำลังกาย สูดอากาศสดชื่นภายนอกบ้าง อย่างที่ รามซาน คาดีรอฟ แนะนำไว้ ก็เป็นความคิดที่ไม่เลวทีเดียว


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Moscow Times / VOA / Manager Online