นาทีทอง!! ‘เศรษฐา’ โชว์ฟอร์มบริหารราชการแผ่นดิน ร่ายคาถากำราบ ‘นักการเมือง’ โหยเงิน-หิวอำนาจไม่ให้แผลงฤทธิ์

วันนี้ ‘เล็ก เลียบด่วน’ เริ่มต้นกันแบบตรงไปตรงมาว่า ขอแสดงความยินดีปรีดากับ ‘รัฐบาลเศรษฐา’ ที่จะได้เริ่มงานสมบูรณ์แบบเต็มคาราเบล...หลังจากผ่านการแถลงนโยบายในวันจันทร์ที่ 11 ก.ย. ที่จะถึงนี้หลังจากที่เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณกันเป็นที่เรียบร้อย   

ต้องขีดเส้นใต้หลายเส้นไว้ตรงนี้ว่าการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปฏิสันถาร ให้กำลังใจ พร้อมชื่นชมนายกฯ เศรษฐา ทวีสินว่าเป็นคนเก่ง ตามที่คุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว เปิดเผยกับนักข่าวนั้นมีคุณค่าเหนืออะไรอื่น...ต้องน้อมใส่เกล้าฯ รำลึกไว้ในทุกเมื่อ…และพึงระลึกว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ได้ถวายสัตย์ฯ เอาไว้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ด้วยถ้อยคำว่า  

“ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

พูดก็พูดเหอะ…ในอดีตรัฐมนตรีบางคนผ่านการถวายสัตย์ฯ หลายต่อหลายครั้ง แต่ไปทุจริตคดโกงสุดท้ายก็เข้าคุกเข้าตะราง…

ดูหน้าดูตา ครม.เศรษฐา ยังไม่ถึงกับต้องร้องว๊าววว!! แต่ขณะเดียวกันก็พอจะเข้าใจได้ว่าภายใต้เงื่อนไขรัฐบาลผสม และระบบโควตาแบบการเมืองไทยได้แค่นี้ก็พอไปได้…สำคัญว่าหัวขบวนอย่าง ‘เสี่ยนิด’ เศรษฐา จะโชว์กึ๋นโชว์ฟอร์มความเก่งออกมาได้ยังไง จะรักษาดุลยภาพความเป็นตัวของตัวเอง กับการแทรกแซงจากภายนอกได้มากน้อยแค่ไหน…มีศิลปะในการบริหารจัดการอย่างไร...และป้องกันการถอนทุนของนักการเมืองบางคนที่หิวโหยทั้งอำนาจและเงินตราได้แค่ไหน?

รัฐบาลลุงตู่ 9 ปีที่ผ่านไป ก็มีการทุจริตโกงกินกันพอประมาณ แต่ตัวผู้นำไม่มีบาดแผล ก็เป็นภูมิคุ้มกันที่ดี ตรงนี้แหละที่เศรษฐาต้องยึดถือว่าคือผนังทองแดงกำแพงเหล็กที่แท้จริง ทนทานและดีงามกว่าผู้มากบารมีชั้น 14 เป็นไหน ๆ

มาถึงบรรทัดนี้ก็ต้องขอแสดงความยินดีและห่วงใยไปยัง ‘บิ๊กอ้วน’ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ที่ถูกจัดวางเป็นรองนายกฯ อันดับ 1 เรียกขานว่า สร.2 นอกจากดูกระทรวงการค้าแล้วยังต้องมาดูงานความมั่นคง ดูแลตำรวจให้นายกฯ เศรษฐาด้วย..อันนี้น่ายินดี แต่ที่น่าห่วงคือสุขภาพของสหายใหญ่หรือบิ๊กอ้วนวันนี้ไม่น่าจะฟิตปั๋งเหมือนแต่ก่อน...หรือจะให้ฟิตปั๋งแบบ ‘บิ๊กทิน’ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก็คงไม่ได้ รายนั้นวันเสาร์ที่ผ่านมายังไปส่ายสะโพกโยกเต้นร้องเพลงลูกทุ่งฉลองวันเกิดของสหายศรชัย-อดิศร เพียงเกษ ที่สนามกอล์ฟดังเมืองกาญจน์อยู่เลย…

พูดถึง ‘บิ๊กทิน’ ก็คงปวดหัวในการจัดทัพทีมงาน ทั้งงานรูทีนธุรการ งานที่ปรึกษา ฝ่ายเสนาธิการทั้งโอลด์เติร์ก ยังเติร์ก และนักวิชาการ-นักการเมือง...ตามข่าวเบื้องต้นทราบว่าจะเอา พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ ‘บิ๊กเล็ก’ อดีตเลขาธิการ สมช. สายตรงลุงตู่เป็นเลขานุการรัฐมนตรี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ‘บิ๊กแป๊ะ’ อดีตปลัดกลาโหมยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี...

ราย ‘บิ๊กแป๊ะ’ นั้นน่าจะแน่แล้ว...แต่ราย ‘บิ๊กเล็ก’ ข่าวยังไม่ยืนยัน แต่ถ้าได้ทั้งสองท่าน ‘บิ๊กเล็ก เลียบด่วน’ ขอบอกว่าดีแน่...แต่ ‘บิ๊กแม้ว’ ว่าไงล่ะ…ท่านบิ๊กทิน!!??

สวัสดี


เรื่อง: เล็กเลียบด่วน