‘หนุ่มไทย’ เจ๋ง!! ได้ร่วมงานกับ ‘อาร์เซนอล’ ยอดทีมพรีเมียร์ลีก คว้าตำแหน่งนักวิเคราะห์เกมแห่งวงการลูกหนัง ค่าตัวสูงลิ่ว!!

เป็นอีกครั้งที่คนไทย ได้ร่วมงานกับสโมสรในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อ ‘อธิคุณ ปิ่นทอง’ หรือ ‘คุณเลี้ยง’ ที่เรียนและทำงานอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวว่าเวลานี้ได้เข้าร่วมทำงานกับสโมสร ‘ไอ้ปืนใหญ่’ อาร์เซนอล รองแชมป์ฤดูกาลที่แล้ว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย อธิคุณในวัย 23 ปี ก่อนหน้านี้ เคยทำงานเป็นนักวิเคราะห์เกมฟุตบอลให้กับทีมชุดยู-18 ของ ‘อ็อกฟอร์ด ยูไนเต็ด’ ทีมในลีกวัน และทีมชุดยู-18 ของเซาแทมป์ตันมาก่อน กระทั่งล่าสุด คุณเลี้ยงได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ชื่อ ‘Liang Pinthong’ ได้ประกาศว่าเขาได้ทำงานกับอาร์เซนอลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเขาจะทำหน้าที่ดูแลชุด ยู-13, ยู-14 เป็นหลักและช่วยชุดอื่นๆ เป็นบางครั้งบางคราว โดยมีข้อความดังนี้

“ผมอยากประกาศว่า ผมได้ทำงานนักวิเคราะห์เกมให้กับสโมสรอาร์เซนอล อยากใช้โอกาสตรงนี้ ขอบคุณป๊ากับม๊าที่สนับสนุนเลี้ยงมาตลอดไม่ว่าจะส่งเลี้ยงเรียน, พลาดสัมภาษณ์งานหลายๆ ที่จนได้งานนี้”

ทั้งนี้ ตำแหน่งนักวิเคราะห์เกม นับเป็นบทบาทที่มีความสำคัญในโลกลูกหนังมากขึ้นเรื่อย ๆ หน้าที่ของพวกเขาคือ การรวบรวมข้อมูลทั้งหมดของทีมตัวเองและทีมคู่แข่ง เพื่อนำไปมอบให้โค้ชของสโมสรนั้นๆ พิจารณาเป็นแนวทางในการทำทีม ซึ่งอัตราจ้างสโมสรในระดับแชมเปี้ยนชิพหรือลีกรองลงมา จะอยู่ที่ราว 20,000 ปอนด์ต่อปี (ราว 880,000 บาท) ซึ่งถ้าเป็นในระดับที่สูงขึ้นมาอย่างพรีเมียร์ลีก ก็จะมีค่าจ้างสูงขึ้นอีก 2-3 เท่าตัวเลยทีเดียว