'ดร.ชิต' สอนลูก!! มูลค่าแท้จริงเหนือ 'แบรนด์เนม-ราคา-ความใหม่' อยู่ที่ผลสัมฤทธิ์ในทาง 'ลึก-กว้าง' สร้างประโยชน์หรือแค่ประดับ

ถือเป็นอีกเรื่องที่ให้แง่คิดในการใช้ชีวิตได้ดีเลยทีเดียว กับ ข้อความของ 'ดร.ชิต เหล่าวัฒนา' ผู้ก่อตั้งสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม หรือฟีโบ้ (FIBO) ภายใต้สังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือที่ผู้คนในแวดวงการศึกษารู้จักดีในฐานะ 'ผู้บุกเบิกวิทยาการหุ่นยนต์ไทย' ซึ่งได้โพสต์แง่คิดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ 'คุณค่าของกระเป๋าใบเก่า' โดยมีเนื้อหาดังนี้...

วันนี้มีโอกาสเอากระเป๋าทำงานมาทำความสะอาด 

แอนดรูว์ (ลูก) บอกว่า "กระเป๋าพ่อเก่าจัง พ่อใช้บ่อยๆ ไม่อายคนอื่นหรือ?" (เขาเป็นชวนป๋วยปี่แปกอ ตราลูกกตัญญู) และรีบบอกว่าผม "จะซื้อใบใหม่ให้พ่อ" ผมตอบทันทีเลยว่า "ไม่ต้องหรอก" และได้อธิบายความหมายของกระเป๋าใบนี้ให้เขาฟัง...

"ตอนพ่อจบปริญญาเอก ติ๊ก (แม่ของเขา) ซื้อนาฬิกาควอทซ์ ไซโก้ ให้พ่อ ตอนนั้นดีใจมาก เพราะไม่เคยมีนาฬิกาใช้" (ปัจจุบันยังเก็บอยู่ ไม่ได้ใช้แล้วเพราะกินพลังงานมากไป เปลี่ยนถ่านใหม่ใช้ได้ไม่ถึงหกเดือน)

"เมื่อพ่อกลับมาถึงไทยเริ่มทำงานในฐานะอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) แม่ติ๊กก็ได้ซื้อกระเป๋าใบนี้ให้อีก พ่อก็ใช้เรื่อยมา ใส่เอกสารสอนหนังสือ ใช้ติดต่องานเยอะมาก เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นที่พ่อทำงานอย่างหนักเพื่อก่อตั้งสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนามขึ้นที่ มจธ. เป็นสถาบันหุ่นยนต์ฯ แห่งแรกและแห่งเดียวของไทยจนกระทั่งทุกวันนี้ ทำงานวิจัยและพัฒนาและเปิดการสอนระดับปริญญาตรี โท และเอก ด้านวิทยาการหุ่นยนต์

"กระเป๋าใบเดียวกันนี้ ได้ติดตามพ่อไปทุกสถานที่กระทั่งช่วงเวลาที่พ่อได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พ่อต้องเดินทางไป Massachusetts Institute of Technology (MIT) ติดตามโครงงานน้ำ ที่ MIT ดำเนินการภายใต้พระราชดำริฯ สนับสนุนโครงการโดยมูลนิธิศึกษาพัฒน์

"เอกสารที่พ่อนำเสนอโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ต่อคณะรัฐมนตรี ไม่มีตกหล่น กระเป๋าใบนี้ได้ทำหน้าที่อย่างดียิ่ง และอีกหลายต่อหลายโครงการสำคัญในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ฯลฯ

"พ่อหวังว่า แอนดรูว์จักเข้าใจถึงคุณค่าของกระเป๋าใบหนึ่ง หาได้อยู่ที่ราคา ความใหม่ หรือแบรนด์เนม หากแต่อยู่ที่เอกสาร/สิ่งของ ภายในกระเป๋านั้นมีความหมายความสำคัญต่อเรา ผลงาน ที่สร้างผลสัมฤทธิ์ในทางลึกและกว้างไกลอย่างไรบ้าง"