‘หนุ่มเกาหลี’ แชร์เหตุผลที่ไม่ควรอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ‘ทุกอย่างแพง - โดนเมินบ่อยๆ - แม้ภาษาดีแต่ก็ถูกบูลลี่’

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยูทูบเบอร์หนุ่มชาวเกาหลี เจ้าของช่อง ‘ヨンチャン’ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมานานประมาณ 9 เดือน ได้ทำการลงคลิปที่มีชื่อว่า 5 เหตุผลที่คุณไม่ควรอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการรวบรวมเรื่องน่าอึดอัดใจระหว่างที่เจ้าตัวใช้ชีวิตอยู่ในแดนปลาดิบ โดยหนุ่มรายนี้ได้เดินทางมาแล้วหลายจังหวัด อาทิ นางาซากิ, ฟุกุโอกะ, นาโกย่า (จังหวัดไอจิ) และซัปโปโร (จังหวัดฮอกไกโด) จึงอยากมาแชร์ความเห็นตัวเองให้กับผู้ชมได้รับทราบกัน ดังนี้ครับ

-แพงไปหมด - ญี่ปุ่นมีค่าครองชีพที่สูง ไม่ว่าจะค่าเช่าห้อง ค่าสาธารณูปโภค หรือแม้แต่ค่าแท็กซี่ก็แสนแพง ถ้าคิดจะซื้อรถสักคันก็ต้องผ่านการตรวจสอบหลาย ๆ อย่าง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงด้วย แถมยังเก็บค่าที่จอดรถแม้กระทั่งจักรยาน ไม่มีอะไรที่ฟรีแบบบันชัน (เครื่องเคียง) ที่หาได้ตามร้านอาหารในเกาหลีเลย อาหารประเภทเครื่องเคียงในญี่ปุ่นล้วนคิดเงินทั้งสิ้น

-จะอยู่รอดต้องสตรอง - ถ้าคุณพูดญี่ปุ่นไม่ได้ก็จะโดนเมิน และความเป็นตัวตนของคุณจะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองเอาได้ง่าย ๆ ผมรู้สึกแบบนี้เพราะว่าญี่ปุ่นค่อนข้างเคร่งเรื่องข้อบังคับและมารยาททางสังคมมาก พวกเขาไม่ได้ต้อนรับคุณอย่างอบอุ่นหรือเป็นมิตรนักหรอก

-วัฒนธรรมที่เปลี่ยนให้กลายเป็นคนขี้เกรงใจ - ผู้คนที่นี่มักจะระมัดระวังในการไปรบกวนผู้อื่น เราต้องพูดจาค่อย ๆ อยู่เสมอ ในความซับซ้อนของคนญี่ปุ่นนี้แฝงไปด้วยอุปสรรคด้านวัฒนธรรมและทำให้ผู้คนดูแห้งเหี่ยวเกินไป

-ต่อต้านเกาหลี - ผู้สูงอายุบางคนในญี่ปุ่นยังคงมีทัศนคติที่ไม่ดีกับชาวเกาหลีอยู่ แม้ว่าปัญหานี้จะไม่เจอกับคนยุคใหม่ที่เกิดในช่วงระหว่างปี 1980 ถึงช่วงต้นทศวรรษ 2000 แล้วก็ตาม

-ภาษาญี่ปุ่น - แนะนำว่าควรเรียนภาษาญี่ปุ่นจนสามารถสื่อสารได้ก่อนจะมาอาศัยอยู่ที่นี่ และไม่ว่าทักษะภาษาญี่ปุ่นของเราจะดีแค่ไหนก็มักจะมีบางคนที่เป็นพวกชอบบูลลี่คนอื่นในที่ทำงานเสมอ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังคอนเทนต์ดังกล่าวก็ได้ถูกทางช่อง ‘ヨンチャン’ นำออกไปแล้ว ซึ่งก็ไม่แน่ชัดว่าเป็นการชั่วคราวหรือถาวร