จีนเผยแพร่สารคดี ความพร้อมบุกโจมตีไต้หวัน ส่วนทหารประกาศกร้าว!! “พร้อมสละชีพ”

(9 ส.ค. 66) จีนเผยแพร่สารคดีใหม่ เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมของกองทัพในการโจมตีไต้หวัน ในนั้นเป็นภาพที่บรรดากำลังพลประกาศกร้าวว่าพร้อมเสียสละชีพตนเองถ้าจำเป็น ความเคลื่อนไหวซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ปักกิ่งเดินหน้าใช้โวหารดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ กับเกาะปกครองตนเองแห่งนี้

‘ไล่ล่าความฝัน’ เป็นซีรีย์ 8 ตอน ที่ออกอากาศโดยซีซีทีวี สื่อมวลชนแห่งรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในวาระครบรอบ 96 ปี ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) โดยในสารคดีดังกล่าวมีภาพของการซ้อมรบทางทหารและข้อความจากบรรดาทหารหลายสิบนาย ซึ่งหลายคนแสดงถึงความตั้งใจพลีชีพตนเอง ในความเป็นไปได้ที่จะลงมือโจมตีไต้หวัน

จีน อ้างว่าไต้หวัน เกาะปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งของดินแดน และจำเป็นต้องรวมชาติ ผ่านการใช้กำลัง ถ้ามีความจำเป็น

สำนักข่าวเอพี ระบุว่าบ่อยครั้งที่สื่อมวลชนแห่งรัฐและกองทัพปลดแอกประชาชนจีน เผยแพร่เนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อและคลิปวิดีโอการซ้อมรบทางทหาร พวกมันถูกใช้โหมกระพือความรักชาติในบรรดาชาวจีนและแสดงออกถึงความเชื่อมั่นในกองทัพในการจัดการไต้หวัน รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทเปกับสหรัฐฯ ทั้งนี้แม้อเมริกาไม่รับรองไต้หวันในฐานะประเทศอธิปไตยหนึ่งๆ แต่พวกเขาประกาศว่าจะช่วยเกาะแห่งนี้ปกป้องตนเอง ในกรณีที่ถูกรุกราน

เมื่อเดือนที่แล้ว ทำเนียบขาวแถลงจัดแพ็คเกจความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ไต้หวัน มูลค่า 345 ล้านดอลลาร์ ความเคลื่อนไหวที่พวกผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเป็นการถอดบทเรียนจากความช่วยเหลือด้านการทหารที่สหรัฐฯมอบให้แก่ยูเครน และก็เป็นไปตามคาดที่มันเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดจากจีน

ในสารคดี ‘ไล่ล่าความฝัน’ ยังมีภาพของเหตุการณ์อื่นๆ ในนั้นรวมถึงการซ้อมรบที่มีชื่อว่า ‘ดาบประสาน’ (Joint Sword) ซึ่งเป็นการจำลองการโจมตีที่แม่นยำใส่ไต้หวัน โดยการซ้อมรบดังกล่าวเกิดขึ้นรอบๆเกาะไต้หวันในเดือนเมษายน ตามหลังประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางเยือนสหรัฐฯ

บางส่วนของสารคดีชุดใหม่นี้ มีคำพูดของบรรดากำลังพลของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนจากหน่วยต่างๆ ที่ประกาศกร้าวว่าพร้อมสละชีพตนเอง ในความเป็นไปได้ที่จะลงมือโจมตีไต้หวัน

“ถ้าสงครามระเบิดขึ้นและสภาพแวดล้อมยุ่งยากเกินไปที่จะปลดชนวนทุ่นะเบิดในทะเลระหว่างสู้รบจริง เราจะใช้ร่างกายของเรา เคลียร์เส้นทางที่ปลอดภัยแก่กองกำลังยกพลขึ้นบกของเรา” เจ้า เฝิง กำลังพลจากหน่วยเก็บกู้ทุ่นระเบิดของกองทัพเรือแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีนกล่าว

หลี่ เผิง นักบินจากฝูงบินหนึ่งของกองทัพอากาศแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน กล่าวว่าเครื่องบินของเขาจะสาดขีปนาวุธพุ่งเข้าหาศัตรูจนกระทั่งลูกสุดท้าย “ถ้าในการสู้รบจริง ผมจะใช้กระสุนทั้งหมดที่มี”

ในสารคดีดังกล่าวยังปรากฏภาพของซานตง หนึ่งในเรือบรรทุกเครื่องบิน 3 ลำขอจีน กำลังล่องแปรขบวนร่วมกับเรือรบอื่นๆหลายลำ

กองทัพปลดแอกประชาชนจีน ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินซานตง ไปยังช่องแคบไต้หวัน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อข่มขวัญไต้หวัน นอกจากนี้แล้วฝูงบินของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ยังข้ามเส้นกลางของช่องแคบ ซึ่งใช้แบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนและไต้หวัน บ่อยครั้งขึ้นในช่วง 2 ปีหลังสุด โดยส่วนหนึ่งเป็นการตอบโต้การติดต่อประสานงานระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ ซึ่งโหมกระพือความไม่พอใจแก่ปักกิ่ง


ที่มา : เอพี / การ์เดียน

https://mgronline.com/around/detail/9660000071427