‘ลูกเสือมะกัน-อังกฤษ’ ขอถอนตัวงานชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้ เหตุอากาศร้อนทะลุ 38 องศา ทำผู้ร่วมงานล้มป่วยหลายร้อยราย!!

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์การลูกเสือของสหรัฐและอังกฤษได้ขอถอนตัวออกจากการร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25 ที่จัดขึ้นที่จังหวัดชอลลาเหนือ ประเทศเกาหลีใต้แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวหนัก

อย่างไรก็ดี ผู้แทนจากประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมและเกาหลีใต้ ในฐานะเจ้าภาพ ตัดสินใจที่จะเดินหน้างานชุมนุมต่อไป จากรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป สื่อแดนกิมจิ โดยนายฮัน ด๊อค-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ยังกล่าวย้ำในพันธกิจของเกาหลีใต้ที่จะจัดหาความสนับสนุนอย่างเพียงพอแก่การจัดงานครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า คณะลูกเสืออเมริกันจะเดินทางไปยังค่ายฮัมฟรีย์ส กองทหารรักษาการณ์ของกองทัพสหรัฐฯ ในจังหวัดพยองแท็กของเกาหลีใต้ต่อไป

ด้านคณะลูกเสือจากอังกฤษ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่มีสมาชิกราว 4,000 คน แถลงเมื่อคืนวันศุกร์ (4 ส.ค.) ว่า พวกเขาตัดสินใจถอนตัวออกไปเพื่อบรรเทาแรงกดดันในสถานที่ดังกล่าว โดยทางคณะลูกเสืออังกฤษจะนำกลุ่มเยาวชนหนุ่มสาวและอาสาสมัครผู้ใหญ่ออกจากงานชุมนุมลูกเสือโลกไปยังกรุงโซลภายใน 2 วันข้างหน้า

การถอนตัวออกจากงานชุมนุมลูกเสือโลกกลางคันครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีผู้เข้าร่วมงานล้มป่วยหลายร้อยคน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยสัปดาห์นี้ทางการเกาหลีใต้ได้ออกคำเตือนสภาพอากาศร้อนสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศเกาหลีใต้ที่วัดได้ในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา อยู่ระหว่าง 35-38 องศาเซลเซียส

สำหรับงานชุมนุมลูกเสือโลกที่จัดขึ้นที่จังหวัดชอลลาเหนือของเกาหลีใต้ครั้งนี้ มีผู้เดินทางมาร่วมงานจากทั่วโลกมากถึงราว 43,000 คน