กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดเวทีระดมความคิด ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก่อนวางโรดแมปแผนปฏิบัติการระยะยาว ปี 2567 – 2571 ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

26 กรกฎาคม 2566 - โรงแรม เซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ 

นายภุชพงศ์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม รับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการจัดทำแผนปฏิบัติการระยะยาว (พ.ศ. 2567 - 2571) และแผนปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้โครงการกำกับ ติดตาม บริหารจัดการแผนงานและตัวชี้วัดของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีคณะปรึกษาจากสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการประชุม

นายภุชพงศ์ กล่าวว่า กิจกรรมการประชุมรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการจัดทำแผนปฏิบัติการระยะยาว (พ.ศ. 2567 - 2571) และแผนปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2567 ในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญในการระดมความคิดเห็นและสร้างการมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนให้กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีแนวทางการปฏิบัติงานที่สามารถบรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ การวางระบบและ กลไกในการกำกับติดตามการดำเนินการตามตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพในปีถัดไป

“นับเป็นโอกาสดีที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายและสนับสนุนการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดแผนปฏิบัติการระยะยาวของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่นำประโยชน์มาสู่ประเทศชาติและประชาชนต่อไป” นายภุชพงศ์ กล่าว

นางสุรีพร พรโสภณวิชญ์ ผู้อำนวยการกองบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดการประชุมในครั้งนี้ ว่า เนื่องจากระเบียบคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่าด้วยการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2561 ข้อ 14 ระบุให้ สำนักงานจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปีโดยสอดคล้องกับนโยบายและแผน   ระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนพิจารณาอนุมัติอย่างน้อย 60 วันและส่งให้กระทรวงการคลังอย่างน้อย 30 วันก่อนเริ่มปีบัญชี เพื่อพิจารณาอนุมัติก่อนการใช้จ่ายเงิน พร้อมทั้งตัวชี้วัดการดำเนินงานทุนหมุนเวียนกำหนดให้มีการประเมินการปรับปรุงแผนปฏิบัติการระยะยาว และแผนปฏิบัติการประจำปี โดยรวมถึงแผนปฏิบัติการดิจิทัล และแผนบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมานั้น ได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อ จัดทำแผนปฏิบัติการระยะยาว (พ.ศ. 2567 -2571) และแผนปฏิบัติการประจำปีพ.ศ. 2567 เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกองทุนในการปรับแผนดังกล่าวให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ และแนวโน้มการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำหรับการประชุมในครั้งนี้     มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อแผนปฏิบัติการระยะยาว (พ.ศ. 2567 - 2571) และแผนปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีผู้แทนของหน่วยงานจากกองทุนต่าง ๆ ผู้ขอรับทุน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาเข้าร่วมการประชุม เพื่อนำข้อมูลและความคิดเห็นที่ได้นำไปใช้ประกอบการทำแผนปฏิบัติการต่อไป