‘Lamborghini Revuelto’ ซูเปอร์คาร์ปลั๊กอินไฮบริด  ขุมพลัง 1,015 แรงม้า เปิดราคาในไทย 47.49 ล้านบาท

Lamborghini Revuelto รถยนต์ซูเปอร์คาร์ปลั๊กอินไฮบริดเครื่องยนต์ V12 สมรรถนะสูง (High Performance Electrified Vehicle: HPEV) คันล่าสุดจากอิตาลี ได้เผยโฉมตัวเต็มอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว โดยบริษัท เรนาโซ มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ลัมโบกินีอย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย

ชื่อรุ่น Revuelto (เรเวลโท) นั้นถูกตั้งขึ้นตามชื่อวัวต่อสู้ของทางประเทศสเปน รถคันนี้มาพร้อมกับสมรรถนะที่จัดเต็ม และภาพลักษณ์ที่เน้นความเป็นซูเปอร์คาร์ เพื่อเปิดประสบการณ์หลังพวงมาลัยที่สุดเร้าใจ ด้วยสถาปัตยกรรมโครงสร้างรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน นวัตกรรมการออกแบบรถยนต์ระบบอากาศพลศาสตร์ประสิทธิภาพสูง และคอนเซปต์ใหม่ของการใช้โครงสร้างตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีระดับการดูดซับแรงกระแทกเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับ Lamborghini รุ่น Aventadorและมีน้ำหนักน้อยกว่าถึง 20% 

นอกจากนี้ยังน้ำหนักเบากว่าโครงสร้างเดิม 10% และให้ความแข็งแกร่งในการทนต่อแรงบิดมากกว่าเดิมถึง 25% อีกทั้งในสถาปัตยกรรมโครงสร้างรูปแบบใหม่นี้ยังช่วยให้กระจายน้ำหนักได้อย่างดีเยี่ยม (44% ที่ส่วนหน้าและ 56% ที่ส่วนท้าย) ทั้งยังมีน้ำหนักเข้าใกล้จุดศูนย์ถ่วงมากที่สุดและยังลดความยาวของฐานล้ออีกด้วย

ในด้านขุมพลัง รถรุ่นนี้มีพละกำลังที่มากถึง 1,015 แรงม้า โดยมาจากการผสานพลังระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยทำงานร่วมกับชุดเกียร์ดับเบิลคลัตช์ดีไซน์ใหม่ ซึ่งถูกเปิดตัวในรถยนต์ลัมโบร์กินี 12 สูบรุ่นนี้เป็นครั้งแรก เครื่องยนต์  V12 NA ขนาดความจุ 6.5 ลิตร ใหม่ 

สำหรับหัวใจหลักของ Lamborghini Revuelto นั้น มีการออกแบบใหม่ให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม โดยจะมีน้ำหนักเพียง 218 กก. เท่านั้น อีกทั้งยังออกแบบในส่วนการไหลของไอดี ไอเสียใหม่ ส่งผลทำให้มีกำลังอยู่ที่ 825 แรงม้า (PS) ที่ 9,250 รอบต่อนาที มาพร้อมแรงบิดสูงสด 725 นิวตันเมตร โดยทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Axial Flux Motor ที่ด้านหน้า 2 ตัว และมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Radial Flux Electric Motor อีก 1 ตัวที่ด้านหลัง เมื่อทำงานร่วมกับเครื่องยนต์จะรีดกำลังแรงม้าลงพื้นออกมาได้มากถึง 1,015 แรงม้า (PS) ส่งกำลังทั้งหมดด้วยชุดเกียร์คลัตช์คู่ 8 สปีด ดีไซน์ใหม่ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในรถยนต์ลัมโบร์กินี 12 สูบรุ่นนี้ ส่งผลทำให้มีอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ใน 2.5 วินาที ขณะที่ความเร็วสูงสุดของตัวรถนั้นจะถูกจำกัดไว้ที่ 350 กม./ชม.

รถคันนี้มาพร้อมกับระบบไฟฟ้าที่มีให้เลือก 3 โหมด ได้แก่ Recharge , Hybrid และ Performance เพื่อใช้ร่วมกับโหมดเดิมอย่าง City ที่ออกแบบมาให้ประหยัดพลังงาน เน้นใช้งานบริเวณใจกลางเมือง ซึ่งจะจำกัดกำลังขับเคลื่อนของรถไว้ที่ 180 แรงม้า นอกจากนี้ก็ยังมาพร้อมกับโหมด Strada, Sport , Corsa  ซึ่งสามารถเลือกปรับได้ด้วยการใช้โรเตอร์ 2 ตัวบนพวงมาลัยที่ออกแบบใหม่ และเมื่อรวมทั้งหมดจะสามารถตั้งค่าไดนามิกได้ถึง 13 รูปแบบ เพื่อให้ Lamborghini Revuelto แสดงสมรรถนะที่แตกต่างกันออกไปตามสถานการณ์และสภาพพื้นถนน หรือแม้แต่ในสนามแข่ง ที่เน้นสมรรถนะสูงสุดในทุกด้านของรถ เพื่อให้พุ่งทะยานคว้าชัย เข้ารับธงหมากรุก

ด้านแบตเตอรี่จะเป็นแบบลิเธียมไอออนที่มีขนาดความจุ 3.8 kWh ที่ติดตั้งอยู่ในอุโมงค์เพลากลาง ที่มีขนาดความยาว 1,550 มม. สูง 301 มม. และกว้าง 240 มม. ที่จะช่วยบาลานซ์น้ำหนักตัวรถ สามารถรองรับการชาร์จไฟฟ้าให้เต็ม 30 นาทีได้ โดยใช้กำลังการชาร์จเพียง 7 kW

ส่วนขนาดมิติตัวรถจะมีความยาวอยู่ที่ 4,947 มม., กว้าง 2,266 มม., สูง 1,160 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,779 มม. มาพร้อมน้ำหนักตัวรถอยู่ที่  1,772 กก.

ภายในห้องโดยสาร ยังคงได้รับการออกแบบในสไตล์ Y-shape ตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ มาพร้อมหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว , หน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์แนวตั้งขนาด 804 นิ้ว รองรับการอัปเดทซอร์ฟแวร์แบบ Over the Air นอกจากนี้ยังมีหน้าจอดิจิทัลขนาด 9.1 นิ้ว ติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าของผู้โดยสารอีกด้วย

สำหรับราคาจำหน่ายของ Lamborghini Revuelto ทางเรนาสโซ มอเตอร์ เปิดราคาเริ่มต้นไว้ที่ 47,490,000 บาท 


เรื่อง : กันย์ ฉันทภิญญา Content Manager

ที่มา :  https://autostation.com/cars/lamborghini-revuelto-officially-launched-in-thailand/