‘อัลคาราซ’ ยก ‘ยอโควิช’ แรงบันดาลใจในการเล่นเทนนิส หลังเบียดเชือดคว้าแชมป์ วิมเบิลดัน แกรนด์สแลม 2023

คาร์ลอส อัลคาราซ มืออันดับ 1 ของโลกจากสเปน เปิดใจตกหลุมรักคอร์ตหญ้า หลังผงาดคว้าแชมป์วิมเบิลดัน แกรนด์สแลมที่ 3 ของปี ด้วยการเอาชนะ โนวัค ยอโควิช แร็กเกตชาวเซอร์เบีย 3-2 เซต ที่ออล อิงแลนด์ ลอน เทนนิสคลับ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นักหวดหนุ่มเลือดกระทิงดุ วัย 20 ปี โชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง โดยชัยชนะในครั้งนี้ทำให้เขาผงาดคว้าแชมป์วิมเบิลดันเป็นครั้งแรก และเป็นแกรนด์สแลมที่ 2 ในอาชีพของเจ้าตัว ขณะเดียวกันยังขัดขวางไม่ให้ ‘โนเล่’ คว้าแชมป์แกรนด์สแลมที่ 24 ด้วย 

อัลคาราซ กล่าวกับ ‘บีบีซี’ สื่อดังในอังกฤษ ว่า "ตอนนี้ผมตกหลุมรักคอร์ตหญ้าแล้ว ผมไม่คาดหวังว่าจะเล่นในระดับนี้ ผมเคยเล่นคอร์ตหญ้าแค่ 4 ทัวร์นาเมนต์เท่านั้น แต่ผมได้แชมป์ควีนส์ แล้วก็แชมป์ที่นี่ ผมเรียนรู้ได้รวดเร็วจริงๆ"

ขณะเดียวกัน แร็กเกตชาวสแปนิช ยังได้กล่าวถึง ยอโควิช ว่า "ผมต้องยินดีกับ โนวัค มันเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อที่ได้สู้กับเขา คุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับผม ผมเริ่มเล่นเทนนิสด้วยการดูคุณ ตอนที่ผมเกิดคุณคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์นี้แล้ว !" 

"การเล่นในรอบชิงด้วยการสู้กับตำนานของทุก ๆ วงการกีฬา มันน่าอัศจรรย์ที่สุด การได้สู้กับเขาที่นี่ก็เป็นเรื่องที่สุดวิเศษ มันเหมือนฝันที่เป็นจริงสำหรับผม ผมภูมิใจในตัวเอง และทีม ที่ทำงานอย่างหนักในทุก ๆ วัน"

ด้าน ‘โนเล่’ ยอมรับความพ่ายแพ้ และยกย่อง อัลคาราซ ที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอด "ขอยกย่อง คาร์ลอส และทีมงานของเขา สำหรับคุณภาพที่แสดงให้เห็น เมื่อคุณต้องเสิร์ฟครั้งสำคัญคุณต้องทำให้ได้ ดังนั้นคุณสมควรที่จะชนะแล้ว ขอแสดงความยินดีด้วย"

"ผมคิดว่าผมมักเจอปัญหาตอนที่พบคุณในการเล่นเคลย์คอร์ต และฮาร์ดคอร์ต แต่ไม่ใช่คอร์ตหญ้า แต่บางทีตอนนี้เรื่องราวมันแตกต่างกัน มันน่าเหลือเชื่อกับแนวทางในการปรับตัว คุณเคยเล่นคอร์ตหญ้าแค่ 1 หรือ 2 ครั้งในปีนี้ก่อนวิมเบิลดัน และสิ่งที่คุณทำที่ ควีนส์ มันน่าอัศจรรย์จริง ๆ ขอแสดงความยินดีกับทีมงานของคุณ" ยอโควิช ระบุ