'อ.ต่อตระกูล' ชี้!! ความล้ำหน้าใหม่ทางอวกาศ เนรมิตโรงแรมนอกโลกได้ภายใน 6 เดือน

(10 ก.ค. 66) รองศาสตราจารย์ ต่อตระกูล ยมนาค นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับ วิธีการสร้างสถานีอวกาศ ขนาดยักษ์ ด้วยระบบ SARGON โดยมีใจความว่า ...

วิธีสร้างสถานีอวกาศ ขนาดยักษ์ ด้วยระบบ SARGON ( The Space Automation & Robotics General cONtroller ) จะสร้างเสร็จได้ใน 6 เดือน 

หลักการใหญ่ของระบบ คล้ายคลึงกับ ระบบสลิปฟอร์ม ที่ใช้แบบเทคอนกรีตช่องลิฟท์อาคารสูง แบบที่แบบฟอร์มจะเลื่อนขึ้นสูงขึ้นไปได้เรื่อยๆ แต่ต่างกันทั้งวัสดุและรายละเอียด โดยระบบ Sargon ตัวแบบจะลอยอยู่แล้วผลิตชิ้นส่วนโลหะของสถานีอวกาศต่อออกไปเป็นทรงท่อกลวงโค้งจนครบเป็นสถานีอวกาศรูปวงแหวน (Torus-type station) ที่จะจุผู้มาท่องอวกาศได้ถึง 1,000 คน รวมนักบินและลูกเรืออีก 200 คนได้

บริษัท GATEWAY SPACEPORT ผู้เสนอโครงการก่อสร้างนี้ เสนอว่าระบบนี้จะสร้างได้รวดเร็ว และค่าก่อสร้างไม่สูง จึงคุ้มค่าทางธุรกิจที่จะลงทุนสร้างใช้เป็นโรงแรมลอยตัวชมวิวอวกาศนอกโลก ในราคาคนละ 500,000 $ US ที่จะมีลูกค้ามาต่อคิวจองห้องพักมากมาย