ชื่นชม!! ‘3 นร.’ ชั้น ม.5 ทำ CPR ช่วยเหลือลุงหมดสติ ด้านครอบครัวคุณลุงขอมอบทุนการศึกษาแก่เด็กทั้ง 3 คน

โซเชียลแห่แชร์เรื่องราวชื่นชม 3 นักเรียนชายจากโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สพม.น่าน ที่ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น (CPR) ให้คุณลุงประชา ศิริอังกูร ที่กำลังประสบอุบัติเหตุ ต่อมาครอบครัวคุณลุงประชามอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนทั้ง 3 คน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 66 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘Thida Samerjai’ ได้โพสต์นำเสนอเรื่องราวชื่นชม 3 นักเรียนชายจากโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สพม.น่าน ที่ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น (CPR) ให้ชายรายหนึ่งที่กำลังประสบอุบัติเหตุ โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า

“ขอพื้นที่เสนอข่าวเด็กดีบ้างนะคะ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 66 นายพิชาภพ ปะทิ นายอรรถกร จันทรธิมา และนายพนมชัย สนลา นักเรียนโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สพม.น่าน ขณะเดินทางกลับบ้าน ได้ประสบเหตุพบคุณลุงประชา ศิริอังกูร ประสบอุบัติเหตุ มีจิตอาสาช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น (CPR) และในวันต่อมา ภรรยา และลูกของคุณลุงประชา ศิริอังกูร ได้นำเงินมามอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนทั้ง 3 คน”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เพจ ‘ที่นี่เมืองน่าน’ ได้โพสต์ภาพพร้อมรายงานเพิ่มเติมว่า…

“จากนั้นวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ทางโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผ่า จังหวัน่าน ได้ชื่นชมนักเรียนที่เป็นฮีโร่ได้เข้าช่วยเหลือลุงประชา ศิริอังกูร ประสบอุบัติเหตุ ก่อนที่มี นายพิชาภพ ปะทิ ชั้น ม.5/4, นายอรรถกรณ์ จันทรธิมา ชั้น ม.5/4 และนายพนมชัย สมลา ชั้น ม.5/3 นักเรียนโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ที่มีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้ประสบเหตุเบื้องต้น คุณลุงประชา ศิริอังกุล ก่อนนำตัวส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลท่าวังผา และทางญาติๆ คุณลุงได้นำเงินจำนวนหนึ่งมามอบให้เป็นทุนการศึกษาให้น้องๆ ฮีโร่ 3 คน เพื่อแทนคำขอบคุณนักเรียนที่ทำความดี เป็นตัวอย่างแก่นักเรียนและคนทั่วไป ณ หอประชุมหลังใหม่ โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อ.ท่าวังผา จ.น่าน

จากการสอบถามฮีโร่ 1 ใน 3 คน ได้ ทราบว่า ขณะที่ตนเองกำลังเลิกเรียนและได้ขับรถกลับเข้ามาที่โรงเรียนเพื่อมาเตรียมจัดกิจกรรมกีฬาสี ขณะนั้นรถได้ติดไฟแดงก่อนถึงทางเข้าโรงเรียน แล้วได้หันไปเจอคุณลุงประสบอุบัติเหตุล้มลงตรงบันได ก็เลยขับรถออกไฟแดง แล้วเข้าไปช่วยเหลือคุณลงโดยทำ CPR ช่วยกันปั๊มหัวใจคุณลุง ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในจุดที่เกิดเหตุ และประสานไปยัง 1669 ก่อนที่มูลนิธิเพชรเกษมน่านสาขาท่าวังผาได้เร่งนำตัวคุณลุงไปยังโรงพยาบาล ขณะที่เกิดเหตุนั้นคุณลุงหมดสติ เรียกไม่รู้สึกตัว ชีพจรก็เริ่มอ่อนลง

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ฮีโร่ทั้ง 3 คน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับการได้เข้าช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ถึงแม้ว่า จะช่วยเหลือคุณลุงให้กลับคืนมาได้ก็ตาม แต่พวกเขาทั้ง 3 คนก็ได้ให้การช่วยเหลือจนสุดความสามารถ แต่ก็แสดงความเสียใจต่อการจากไปของคุณลุง

ด้านนางธิดา เสมอใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ได้กล่าวว่า มีความภาคภูมิใจกับเด็กนักเรียนทั้ง 3 คนที่เป็นจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่นโดยที่ไม่ได้ร้องขอ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนเป็นที่บ่มเพาะคนที่มีจิตใจที่ดีงามป็นตัวอย่างให้เยาวชนคนอื่นๆ และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม, ครอบครัวและตัวของนักเรียนเอง อีกทั้งยังสอดคล้องกิจกรรมนโยบายโรงเรียนปลอดภัย ของ สพม.น่าน และ สพฐ.อีกด้วย”