ครู - นักเรียน โรงเรียนศรีแสงธรรม ร่วมทำกิจกรรม ปลูกป่าแบบประหยัดน้ำ

พระปัญญาวชิรโมลี นพพร เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม บ้านดงดิบ ตำบลห้วยยาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างว่าเป็น พระนักพัฒนา จากการที่เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนศรีแสงธรรม ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับกิจกรรมการปลูกป่าเพอร์มาร์คัลเจอร์ หรือการปลูกป่าแบบประหยัดน้ำ ไว้โดยมีใจความว่า ...

นักเรียนจิตอาสาปลูกป่าเพอร์มาร์คัลเจอร์ 
คณะครูและนักเรียนโรงเรียนศรีแสงธรรมได้ร่วมกันทำกิจกรรมปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง บนโพนปลูกป่าเพอร์มาร์คัลเจอร์ และธนาคารน้ำใต้ดินแบบหลุมขนมครก ณ พุทธอารยเกษตรวัดป่าศรีแสงธรรม บริเวณรอบพระบรมธาตุศรีแสงธรรมมหาวชิรโมลี กว่า 300 ต้น ที่นำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวง ร. 9 มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทของพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาเรื่องดินไม่มีคุณภาพ ทำให้การเพาะปลูกไม่ค่อยได้ผลผลิต

ทางวัดได้พัฒนาเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เห็นคุณค่าในตัวเอง มีความรู้คู่คุณธรรมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อลดปัญหาสังคมที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้้น ถ้าหากนำความรู้ที่ดี มีปูชนียบุคคลเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตหรือการทำงานก็จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ
การปลูกพืชแบบประหยัดน้ำ หรือเพอร์มาร์คัลเจอร์ที่วัดป่าศรีแสงธรรมมีหลายโมเดล ทั้งโพนผักหวานป่า โกโก้ และไม้ยืนต้นเช่น พะยูง ยางนา พะยอม ที่ได้รับเมตตาต้นกล้าไม้สูงเกือบ 2 เมตรจากหลวงปู่ขนมาจากบึงกาฬมาให้ลูกหลานได้ช่วยกันปลูกป่า ต่อไปที่นี่จะเป็นแหล่งอาหาร แหล่งยาสมุนไพร แหล่งป่าไม้หายาก และเป็นสสถานที่ร่มรื่นเหมาแก่การบำเพ็ญภาวนา เป็นป่า หนอง นา ที่รายรอบพระบรมธาตุศรีแสงธรรมมหาวชิรโมลีที่กำลังก่อสร้าง

กิจกรรมใหญ่ในครั้งต่อไปคือการลงแขกดำนากล้าต้นเดียวคืองาน เฉลิมพระเกียรติพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ทางวัดจะจัดกิจกรรม พลังบวรจิตออาสา เขียนศาสตร์พระราชาลงบนตำราของแผ่นดิน ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ท่านใดจะมาร่วม ดำนา ปลูกป่ารีบแจ้งล่วงหน้า
ขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาร่วมกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ในทรัพยากรดินภายใต้แนวคิด อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน หรือ Soils, where food Begins. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพียงเล่าเรื่องราวการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรดิน ภายในครัวเรือน ชุมชน หรือ ที่ทำงาน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) พร้อมติดแฮชแท็ก #โคกหนองนาอารยเกษตร (Hashtag) #WorldSoilDay #วันดินโลก #soilswherefoodbegins #Soils4Nutrition #FAO #MOI #กระทรวงมหาดไทย #บำบัดทุกข์บำรุงสุข #SDGsforAll #ChangeforGood และตั้งค่าโพสต์เป็นสาธารณะ เพื่อร่วมแสดงเจตนารมณ์ในการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรดิน และการฟื้นฟู และพัฒนาดิน สู่การเป็นแหล่งสร้างอาหารที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)#หลักปรัชญาโลกพอเพียง