‘ยูทูบเบอร์ดัง’ ทำคลิป ‘เครื่องบินตก’ หวังเรียกยอดวิว ล่าสุดยอมรับสารภาพ เสี่ยงติดคุก 20 ปี!!

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า ยูทูบเบอร์ที่กระโดดร่มชูชีพออกจากเครื่องบินกลางอากาศ แล้วจงใจปล่อยให้เครื่องบินตกเพื่อเรียกยอดวิวในช่องยูทูบของเขา อาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า นายเทรเวอร์ เจคอบ วัย 29 ปี รับสารภาพว่า จงใจขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง จากการทำลายซากเครื่องบินแล้วนำไปทิ้งตามถังขยะทั้งในและรอบท่าอากาศลอมพอกซิตี้ ทั้งที่ทางการสั่งให้เก็บซากเอาไว้ แต่เขาให้การก่อนหน้านี้ว่า ไม่ทราบจุดที่เครื่องบินตก เขารับสารภาพว่า ทำคลิปเพื่อหวังหารายได้ โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่ง และรับสารภาพว่า โกหกเจ้าหน้าที่สอบสวนของรัฐบาลกลาง จากการยื่นรายงานเท็จว่า เครื่องยนต์ดับหลังจากเครื่องบินทะยานขึ้นไปแล้วประมาณ 35 นาที เขาไม่รู้วิธีที่จะลงจอดอย่างปลอดภัย จึงตัดสินใจกระโดดร่มชูชีพออกมาจากเครื่องบิน

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า นายเจคอบตกลงที่จะรับสารภาพว่า มีความผิดในข้อหาทำลายและปกปิด โดยมีเจตนาขัดขวางการสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง เป็นความผิดอาญาที่มีโทษจำคุกสูงสุดตามกฎหมาย 20 ปี ในเรือนจำของรัฐบาลกลาง คาดว่าเขาจะยื่นคำรับสารภาพอย่างเป็นทางการที่นครลอสแอนเจลิสในอีกไม่กี่สัปดาห์ และจะมีการตัดสินโทษหลังจากนั้น

นายเจคอบอัดคลิปชื่อ ‘ผมทำเครื่องบินตก’ (I crashed my airplane) เป็นเหตุการณ์ที่ดูเหมือนว่า เครื่องบินของเขาที่มีเครื่องยนต์เดียว มีปัญหาขณะบินอยู่เหนือทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 เขาจึงดีดตัวออกจากบินและกระโดดร่มชูชีพลงไปยังป่าสงวนแห่งชาติลอส พาเดรส โดยถือไม้เซลฟีบันทึกภาพตัวเองไว้ตลอดเวลา ส่วนกล้องที่ติดไว้ทั่วเครื่องบินเห็นภาพเครื่องบินร่วงลงอย่างไร้การควบคุม และตกกระแทกพื้นในที่สุด คลิปนี้มีคนดูร่วม 3 ล้านคน ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจำนวนมากตั้งข้อสังเกตว่า เขาไม่สตาร์ทเครื่องใหม่ในช่วงที่เครื่องยนต์ดูเหมือนมีปัญหา และสวมร่มชูชีพในการบินเครื่องบินเล็ก ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างมาก